Kết thúc năm thành công rực rỡ của các đội tuyển Olympic 2015

Chiều 3/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lễ đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế lần thứ 27 tại Kazakhstan trở về tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các học sinh đoạt giải.

Dự lễ đón đoàn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, cùng các thầy cô giáo, người thân và bạn bè của các học sinh đoạt giải.

Thầy Phạm Bảo Sơn - Chủ nhiệm khoa Công nghệ Thông tin Trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN), Trưởng đoàn đã báo cáo thành tích của đoàn và quá trình dự thi:

Đoàn năm nay có 4 em dự thi, cả 4 em đều đoạt giải với thành tích 1 HCV và 3 HCB. Đặc biệt, cả 4 em đều là học sinh Trường THPT Chuyên KHTN (ĐHQGHN).

Đoàn đến Almaty (Kazakhstan) vào ngày 25/7, đến trước lịch của ban tổ chức 1 ngày. Đây là thuận lợi vì các em có thêm điều kiện nghỉ ngơi làm quen với khí hậu, môi trường và thức ăn.

Năm nay có 322 thí sinh dự thi đến từ 84 nước. Có 2 ngày thi là ngày 28/7 và ngày 30/7. Mỗi ngày thi phải làm 3 bài diễn ra trong 5 tiếng. Điểm thi là điểm tổng của 2 ngày thi.

Điểm đặc biệt của Olympic tin học so với các môn Olympic khác là: Trong lúc thi các em được nộp bài nhiều lần và trong mỗi lần nộp xong các em được biết điểm ngay trong một vài phút.

Tính hấp dẫn của cuộc thi rất cao. Trong lúc các em thi thì các thầy ở ngoài, kể cả ở Việt Nam đều có thể xem được điểm và thứ hạng của các em thay đổi theo từng phút.

Các em trong kì thi đã rất cố gắng nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh chuyên môn, các em còn có cơ hội giao lưu với học sinh nước khác, tham gia hoạt động xã hội rất tích cực.

Tại Almaty đoàn còn được gặp gỡ, giao lưu và được sự đón tiếp nồng hậu của cộng đồng người Việt tại Kazakhstan.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chúc mừng đoàn Olympic tin học thắng lợi trở về với kết quả cao, đã đoạt được HCV sau nhiều năm chờ đợi. Bộ GD&ĐT các thầy các cô các nhà trường đều rất phấn khởi trước thành tích này.

Tin học là môn học mới mẻ. Học sinh THPT của chúng ta không có điều kiện học môn Tin học tốt như những môn học khác. Ở cấp học dưới thì môn Tin học vẫn chỉ là môn tự chọn.

Đây là một môn học khó và thành tích của các em đạt được là rất đáng tự hào. Niềm tự hào này không chỉ của riêng của Trường THPT chuyên KHTN mà còn là niềm vinh dự chung của cả nước.

Thứ trưởng nhận định: Tin học sẽ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Trong GD-ĐT tin học sẽ làm thay đổi cách thức, nội dung dạy học, cách thức thiết kế nội dung dạy học, đổi mới dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, làm cho năng suất tăng lên nhiều.

Rất mừng là học sinh chúng ta trong những năm vừa qua ngày càng tiến bộ trong môn tin học, điều đó sẽ góp phần vào sự đổi mới GD-ĐT, đổi mới đất nước.

Các em học sinh đã đạt thành tích tốt, nhưng trước mắt các em còn một chặng đường rất dài và cần phải cố gắng hơn nữa. Từ bệ phóng này, các em sẽ làm được những việc tốt hơn nữa, và đó cũng là mong mỏi của gia đình, của đất nước.

Cả 4/4 thí sinh dự thi Olympic Tin học quốc tế năm 2015 đều đoạt huy chương, gồm 1 HCV và 3 HCB

- Em Phạm Văn Hạnh đạt được 451,02 điểm, xếp hạng 24, HCV

- Em Phan Đức Nhật Minh đạt được 402,42 điểm, xếp hạng 42, HCB

- Em Nguyễn Việt Dũng đạt được 363,45 điểm, xếp hạng 61, HCB

- Em Nguyễn Tiến Trung Kiên đạt được 336,45 điểm, xếp hạng 74, HCB

Cả 4 em đều là học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên- ĐH Quốc gia Hà Nội.

Với thành tích này, Đoàn Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 84 đoàn tham dự Olympic Tin học quốc tế năm 2015 và đứng đầu các nước Đông Nam Á. Đây là kết quả cao nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế từ năm 2000 đến nay.
Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại