Bún cá ngừ - Món ngon vùng biển

(NTO) Cá Ngừ có nhiều ở dọc biển miền Trung, nhất là vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 7 Âm lịch. Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cá Ngừ còn là một nguyên liệu quen thuộc để chế biến nên những món ăn dân dã nhưng vô cùng ngon miệng. Độc đáo nhất phải kể đến là món “cá Ngừ um” mặn mòi ăn với bún.

Nguyên liệu gồm có:

- Cá Ngừ khoảng 1 kg; ½ kg thịt ba rọi và ½ kg xương heo làm nước dùng (tùy theo ý thích mỗi người); muối, nước mắm, tiêu, hành tím, ớt trái chín đỏ, đường phèn, bột ngọt; thơm, cà chua, hành lá, salad, rau thơm, tía tô, dưa leo, giá; bún tươi.

 
Ảnh minh họa.

Cách chế biến như sau:

Cá Ngừ cắt thành từng khoanh dày khoảng 1,5 - 2 cm. Kế tiếp ướp cá với hành tím giã nhuyễn cùng với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nêm hoặc bột ngọt, để khoảng 20 phút cho cá ngấm gia vị. Thịt ba rọi xắt miếng vừa ăn ướp cùng với tiêu, bột ngọt và mắm. Xương heo nấu lên làm nước dùng cho ngọt.

Thơm và cà chua xắt miếng nhỏ; rau sống rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 5- 8 phút, vớt ra để ráo nước và trộn đều. Dưa leo bằm nhỏ, nếu có xoài sống xắt sợi thì càng ngon. Hành lá xắt khúc chừng 2 đốt ngón tay, đầu củ hành chẻ nhỏ ngâm với đá cho bớt hăng.

Cá sau khi ướp xong cho vào chảo dầu nóng chiên vàng đều 2 mặt. Phi một ít hành tím cùng với dầu rồi cho cà chua, thơm, bột nêm, nước mắm và một ít đường phèn để tạo thành nước sốt có màu vàng cánh gián. Tiếp đến, cho cá, thịt đã ướp sẵn trước đó cùng với nước sốt vào nồi nước dùng, nấu với lửa nhỏ khoảng 10 phút. Cuối cùng, giã tỏi và ít ớt tươi bỏ vào rồi tiếp tục nấu thêm khoảng 10 phút nữa thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Hành lá và hành củ chẻ nhỏ bỏ vào sau cùng cho có vị thơm.

Nhiều người dân vùng biển thích nấu món cá ngừ để lửa riu riu thật lâu, mà họ thường gọi là “cá ngừ um”. Theo kinh nghiệm dân gian, cá ngừ um càng lâu thì khi thưởng thức sản phẩm càng ngon.

Khi ăn chỉ cần cho bún tươi vào tô rồi chan nước dùng cùng cá ngừ, vài lát thịt ba rọi, trộn thêm ít rau sống tổng hợp là bạn đã có ngay một tô bún đậm đà, thơm ngon và hấp dẫn.