Cơ hội cho thí sinh vào các trường đại học, cao đẳng năm 2015 rộng mở

(NTO) Từ ngày 1 đến 20-8, các trường ĐH, CĐ trong cả nước bắt đầu công bố điều kiện và nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng (NV) 1 vào các ngành của trường. Nhằm giúp thí sinh (TS) có thêm hiểu biết về quy chế tuyển sinh, quy trình làm hồ sơ ĐKXT, cách chọn trường phù hợp… phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Để ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ năm 2015, TS cần chuẩn bị và nộp hồ sơ như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Anh Linh: Để ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ năm 2015, các em cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm: Phiếu ĐKXT có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép TS được đăng ký tối đa 4 ngành/nhóm ngành của một trường, các NV được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Mỗi NV các em cần ghi rõ ngành ĐKXT và tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển; bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (NV 1 hay NV bổ sung); một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của TS; Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).

 
Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giáo đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời gian xét tuyển các NV, TS nộp hồ sơ và lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ.

Hiện nay, Giấy chứng nhận kết quả thi đã được Sở GD&ĐT chuyển về nơi thí sinh đăng ký dự thi đầy đủ. Các em cần liên hệ lấy sớm để làm hồ sơ ĐKXT NV 1 kịp thời.

ĐỢT XÉT TUYỂNTHỜI GIAN
Xét tuyển NV1Từ ngày 1 đến 20-8
Xét tuyển NV bổ sung đợt 1Từ ngày 25-8 đến 15-9
Xét tuyển NV bổ sung đợt 2Từ ngày 20-9 đến 5-10
Xét tuyển NV bổ sung đợt 3Từ ngày 10 đến 25-10
Xét tuyển NV bổ sung đợt 4 (các trường CĐ)Từ ngày 31-10 đến 15-11

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về cơ hội cho TS cả nước nói chung và TS tỉnh ta nói riêng khi ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ năm nay?

- Đồng chí Nguyễn Anh Linh: Với quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, theo tôi cơ hội cho TS ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ được mở rộng rất nhiều. Bởi đề thi THPT quốc gia năm nay không quá khó, số TS đạt điểm cao tương đối đông. Theo ước tính, tỉnh ta có trên 60% TS vượt mức điểm sàn ĐH (15,0 điểm) ở tất cả các tổ hợp môn. Khi các em biết rõ điểm của mình, việc chọn trường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, mỗi TS được cấp 4 Giấy chứng nhận kết quả thi, trong đó có 1 giấy dùng để xét tuyển sinh NV 1 và 3 giấy dùng để xét NV bổ sung. Mỗi phiếu xét tuyển có thể đăng ký tối đa 4 ngành/nhóm ngành của cùng một trường theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển NV 1, TS được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác. Nếu không trúng tuyển NV 1, TS dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi để xét NV bổ sung tối đa vào 3 trường khác nhau ở mỗi đợt xét tuyển. Trong mỗi đợt xét tuyển NV bổ sung, TS được phép đăng ký 4 ngành khác nhau vào cùng một trường. Do đó việc chọn trường và ngành học cho TS năm nay là rất rộng mở.

Tuy vậy, các em cũng cần lưu ý là NV 1 rất quan trọng, bởi ở đợt xét tuyển này, đa phần các trường ĐH lớn, những ngành hấp dẫn thu hút nhiều TS đã tuyển được tới hơn 70% chỉ tiêu. Nếu trượt ở đợt xét tuyển NV 1, cơ hội quay lại xét tuyển bằng NV bổ sung là rất khó. Vì vậy, các em cần hết sức cân nhắc khi đăng ký NV 1 sao cho khả năng trúng tuyển là cao nhất.

Phóng viên: Để TS có khả năng trúng tuyển ĐH, CĐ ở NV 1, đồng chí có tư vấn gì cho các em?

- Đồng chí Nguyễn Anh Linh: Vì thời gian nộp hồ sơ ĐKXT NV1 ở các trường ĐH, CĐ khá dài (từ ngày 1 đến 20-8) nên các em cần suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Cần đăng ký trường, nguyện vọng, tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với điểm thi của mình. Đặc biệt, trong quá trình xét tuyển NV 1, các em cần theo dõi thông tin thống kê trên website của các trường (theo quy định, cứ 3 ngày các trường phải công bố 1 lần thống kê lũy kế học sinh nộp hồ sơ, điểm TS tới thời điểm đó trên website) bởi đây là thông số rất quan trọng giúp các em biết được vị trí của mình, có khả năng trúng tuyển hay không. Nếu không, các em cần nhanh chóng rút hồ sơ và nộp vào trường khác để kịp thời gian xét tuyển.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!