XÃ LUẬN:

Phát huy sức mạnh đoàn kết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững

(NTO) Đảng bộ huyện Bác Ái tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân trong tỉnh đã và đang thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII nhiệm kỳ 2010-2015 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt ở địa phương, tình hình thời tiết, đất đai có những yếu tố bất lợi cho sản xuất nông nghiệp; kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống và sản xuất của Nhân dân còn khó khăn; nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững còn thấp so với yêu cầu thực tế... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình phát triển của huyện. Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cộng với phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sự nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện nên đã đạt kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Một số chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội XII đã đề ra đã thực hiện đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 11,7%. Trong đó, nông - lâm nghiệp tăng 19,93%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng 1,13%; thương mại - dịch vụ tăng 11,32%. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 326,6 tỷ đồng (giá cố định 1994), tăng 30%KH, tăng 1,74 lần so với năm 2010.

 
Một góc trung tâm huyện lỵ Bác Ái ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Về văn hóa - xã hội, nổi bật nhất đó là tỷ lệ hộ nghèo giảm 21,36% so với năm 2010. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; sự nghiệp giáo dục, y tế được chú trọng đầu tư phát triển. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ; năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò của Mặt trận, đoàn thể và các hội quần chúng được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường củng cố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Bác Ái đã thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, tồn tại, như: nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII đề ra thực hiện chưa đạt; nền kinh tế vẫn còn chậm phát triển; nguồn lực đầu tư hỗ trợ sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế; năng suất cây trồng thấp; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ nhỏ lẻ; quản lý tài nguyên và môi trường nhất là lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập; tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao; tình hình an ninh nông thôn còn một số mặt đáng quan tâm. Chất lượng lãnh đạo, hoạt động của hệ thống chính trị chưa đồng bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn hạn chế...

Với tinh thần đổi mới và phát triển, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bác Ái xác định mục tiêu chung đó là: Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy đoàn kết toàn dân; tích cực phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực xã hội, từng bước khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; xây dựng nông thôn mới; tập trung đầu tư xây dựng nền tảng để hình thành thị trấn trung tâm huyện. Hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng văn hóa, xã hội đáp ứng tốt nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đảm bảo an sinh xã hội; đa dạng hóa các hoạt động văn hóa gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Một trong những nội dung trọng tâm của Đại hội đó là các đại biểu tham dự lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ mới là những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, có năng lực thực tiễn công tác để góp phần lãnh đạo Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân Bác Ái sẽ khắc phục có hiệu quả những tồn tại, hạn chế; tiếp tục đưa huyện nhà phát triển nhanh và bền vững, đáp ứng kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.