Bé trai chưa đầy 3 tuổi đã biết đọc

(NTO) Đó là cậu bé Phạm Đông Hải, sinh ngày 23-9-2012, con của vợ chồng anh Phạm Đông Khả và chị Phạm Thị Nhân, ở khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm).

 
Cháu Hải có thể đọc nhanh và chính xác tựa đề các bài báo.

Khả năng đặc biệt của cháu Hải được phát hiện khoảng 1 tuần trước. Vào một buổi tối, chị gái của Hải, năm nay lên lớp 3, lấy sách vở ra học bài và ghi bài tập lên bảng, Hải chạy đến rồi đọc to từng chữ, làm cả nhà hết sức ngạc nhiên. Tuy nhiên, theo lời kể của chị Nhân, khả năng biết đọc của cháu Hải biểu hiện cách đây khoảng một năm. Một vài tháng sau khi bắt đầu tập nói, lúc ngồi xem tivi, khi nào trên màn hình có dòng chữ ghi họ tên của người phát biểu phía dưới, cháu đều chạy đến nhìn chăm chú rồi phát âm bập bẹ, cả nhà không để ý lắm. Đến bây giờ, cháu vẫn giữ thói quen đó.

Để kiểm chứng khả năng của cháu Hải, chúng tôi đưa tờ báo và cháu đọc to, nhanh các tựa đề của các bài báo, mặc dù chưa tròn âm. Cháu còn có thể đọc được con số từ 1 đến 100. Được biết, gia đình anh Khả và chị Nhân thuộc diện hộ nghèo. Anh Khả làm bảo vệ cho doanh nghiệp tư nhân, còn chị Nhân ở nhà nội trợ và còn nuôi mẹ già yếu, điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Đề nghị cơ quan chức năng cần quan tâm đến "hiện tượng" này để tạo điều kiện cho cháu Hải phát triển trí tuệ trong tương lai.