Ninh Phước: Mở rộng diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi mùa hạn

(NTO) Để duy trì và phát triển đàn gia súc trong điều kiện thời tiết hạn hán kéo dài, nhiều nông dân ở Ninh Phước đã chủ động tận dụng những vùng đất trống, gò đồi và chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi mang lại hiệu quả.

 
Anh Dương Quốc Toàn thu hoạch cỏ voi bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Từ đầu mùa hạn đến nay, nông dân huyện Ninh Phước đã trồng mới trên 25 ha cỏ, chủ yếu chuyển đổi từ đất trồng lúa không chủ động nguồn nước tưới sang trồng cỏ, tập trung nhiều nhất ở các xã Phước Hữu, Phước Sơn và Phước Hậu... Ông Đàng Năng Tom, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Phước cho biết: Tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện hiện có trên 78.000 con. Trong điều kiện thời tiết khô hạn nếu dựa vào đồng cỏ tự nhiên thì không thể đáp ứng nhu cầu thức ăn trong chăn nuôi. Do đó, để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, ngoài việc vận động nông dân đào ao dự trữ nước uống, tận dụng các nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, địa phương cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho những hộ có bò, dê, cừu... mở rộng và phát triển diện tích trồng cỏ, nhất là cỏ voi, nhằm hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra.

Từ sự chủ động trồng cỏ của bà con nông dân, cơ bản đã giải quyết được tình trạng thiếu thức ăn và nâng cao hiệu quả chăn nuôi trong mùa nắng hạn. Đến thăm gia đình anh Dương Quốc Toàn, ở thôn Trường Sanh, xã Phước Hậu, chúng tôi được biết, anh Toàn gắn bó với nghề chăn nuôi hơn 8 năm nay. Trước đây, để tìm thức ăn cho đàn gia súc, anh thường hay chăn dắt ngoài đồng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nguồn thức ăn tự nhiên ngày càng khan hiếm. Nhận thấy việc trồng cỏ mang lại hiệu quả, nên anh thuê đất của bà con trong vùng trồng 2 sào cỏ voi. Chỉ sau 1 tháng, giống cỏ này đã có thể cung cấp thức ăn đủ cho 6 con bò và 10 con dê của gia đình. Hay ông Đổng Văn Khiêm, thôn Thành Đức, xã Phước Hữu, để đảm bảo nguồn thức ăn cho 4 con bò, ông quyết định chuyển 1,5 sào đất trồng lúa sang trồng cỏ voi. Ông Khiêm cho biết: Cỏ voi dễ trồng, chịu hạn tốt, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, phát triển nhanh và giàu chất dinh dưỡng. Nhờ trồng cỏ nên không phải lo thiếu thức ăn như trước nữa, đàn bò cũng phát triển tốt.

Hiện nay, để bảo vệ đàn gia súc vượt qua nắng hạn, các xã cũng đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc nên tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện luôn được ổn định. Có thể nói, từ sự linh hoạt của người dân không chỉ đem lại nguồn thức ăn cho đàn gia súc mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình trong tình hình hạn hán như hiện nay.