Hãy cảnh giác với chiêu trộm cắp mới !

(NTO) Thời gian gần đây, trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm và các địa phương lân cận liên tục xuất hiện chiêu trộm cắp mới với phương thức hoạt động khá tinh vi, phức tạp, gây bức xúc lo lắng trong dư luận quần chúng Nhân dân.

Cụ thể, bọn chúng thường có hai tên, sử dụng loại xe tay ga đắt tiền biển số bị che kín hoặc dùng biển số giả, ăn mặc lịch sự, mặt bịt kín bằng khẩu trang hoặc đeo kính râm, còn mang theo cả cặp xách đựng tài liệu hoặc máy tính xách tay, trông rất giống với cán bộ, công chức Nhà nước. Nhưng mục đích là để ngụy trang, tránh sự để ý của người dân, đi thăm dò tìm những ngôi nhà vắng gia chủ, không có người trông coi để đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị để lấy tiền tiêu xài.

Địa bàn hoạt động thường ở các vùng còn thưa thớt dân cư, ít người qua lại, những khu vực tập trung nhiều cán bộ, công chức sinh sống thường đi làm vào thời gian hành chính, đây là thời điểm thuận lợi để bọn chúng ra tay.

Phương thức hoạt động của chúng, sau khi dò xét kỹ lưỡng giờ giấc, sinh hoạt của gia chủ, dùng xe gắn máy chở nhau đến địa điểm gây án, một tên công khai đứng trước cửa nhà dùng điện thoại giả vờ gọi cho ai đó, nhưng thực chất là để cảnh giới ở bên ngoài cho tên còn lại tìm cách đột nhập vào nhà dân; bọn chúng thường sử dụng các loại hung khí mang theo như xà beng, kìm cộng lực, cưa điện, dụng cụ chuyên phá, mở khoá... để mở cửa, đột nhập vào nhà lấy tài sản có giá trị. Loại tội phạm này thường hoạt động mạnh vào cung giờ hành chính, đặc biệt khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ và 14 đến 16 giờ trong các ngày (trừ thứ Bảy và chủ Nhật), đây là thời điểm rất ít người ở nhà.

Với phương thức và thủ đoạn nói trên, thời gian qua, chúng đã thực hiện thành công nhiều vụ trộm cắp tài sản có quy mô lớn, giữa “thanh thiên bạch nhật” gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong Nhân dân, đặc biệt là đối với tầng lớp cán bộ, công chức.

Thiết nghĩ, để đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, đề nghị mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, gia cố cửa ngõ an toàn; đặc biệt là không được chủ quan, sơ hở, mất cảnh giác tạo cơ hội cho bọn tội phạm này có điều kiện thuận lợi để ra tay. Đặc biệt, hãy cảnh giác với chiêu trộm cắp mới nói trên.