Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở Hòa Sơn

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính (KLKCHC), chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); UBND xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) đã triển khai, đồng thời ký cam kết thực hiện đến CB, CC và người hoạt động không chuyên trách. Trên cơ sở đó, xây dựng nội quy của cơ quan, phản ảnh tình hình đi muộn, về sớm của CB, CC khi làm việc ở xã. Đến nay, chưa có CB, CC vi phạm uống rượu, bia trong giờ làm việc.

 
Cán bộ xã Hòa Sơn giải quyết công việc cho người dân tại Văn phòng “Một cửa”, “Một cửa liên thông”.

Chị Phạm Thị Ánh Thường, cán bộ văn phòng Thống kê xã cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị số 24/CT-UBND tỉnh, chúng tôi càng ý thức được công việc và trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Hằng năm, CB, CC đều đăng ký cụ thể về nội dung làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh, gắn với trách nhiệm công việc chuyên môn của mình, nhất là vấn đề tăng cường KLKCHC. Qua đó, CB, CC xác định làm hết việc, không ngại hết giờ, nhất là ở các lĩnh vực tư pháp-hộ tịch liên quan nhiều đến người dân như: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử… Khi có người dân không rõ về các thủ tục, được cán bộ xã hướng dẫn tận tình đến nơi, đến chốn, để không tốn thời gian đi lại nhiều lần. Trao đổi với một số người dân đến làm các loại giấy tờ liên quan đến hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều rất hài lòng về cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ “một cửa” trong tiếp xúc với công dân. Chị Nguyễn Thị Bé Minh, thôn Tân Tiến cho biết: Lúc trước, làm giấy tờ gì cũng phải chờ đợi. Bây giờ đến xã, cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, giải quyết mau lẹ, người dân chúng tôi rất hài lòng.

Hiện xã Hòa Sơn có 54 CB, CC và người hoạt động không chuyên trách. Để công tác tiếp dân có hiệu quả, bộ phận “một cửa” của xã đã bố trí 5 CB, CC phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp-hộ tịch, địa chính - xây dựng, văn phòng-thống kê, lao động - thương binh và xã hội. Từ năm 2011 đến nay, đã tiếp nhận 20.932 hồ sơ, trong đó bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 13.385, “một cửa liên thông” tiếp nhận 7.547 hồ sơ; giải quyết được 20.916 hồ sơ, đạt 99,9%; tồn đọng 16 hồ sơ về lĩnh vực đất đai. Xã đã có những sáng kiến mới đang được áp dụng rộng rãi là đưa phần mềm bản đồ địa chính vào sử dụng, cán bộ tư pháp về tận nhà cho người dân ký khi làm thủ tục đối với trường hợp bị bệnh, không tới UBND xã được…

Với cách làm cụ thể, thiết thực, xã Hòa Sơn đã nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính tại địa phương. Ghi nhận những kết quả đạt được, xã Hòa Sơn được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2014.