Ninh Sơn: Chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ rừng

(NTO) Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Sơn đã phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, các đơn vị chủ rừng, chính quyền các xã thành lập các Tổ Bảo vệ rừng (BVR)… tại các “điểm nóng” và cửa rừng nhằm siết chặt công tác quản lý rừng trên địa bàn huyện.

 
Gỗ khai thác trái phép được lực lượng kiểm lâm Ninh Sơn bắt giữ.

Theo ông Phùng Chí Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ninh Sơn, trong những năm gần đây, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác BVR giữa các lực lượng ngày càng gắn chặt. Vai trò, trách nhiệm BVR của cá nhân được nâng lên rõ rệt.

Hiện nay, toàn huyện đã thành lập được 6 chốt BVR; 2 tổ kiểm tra, kiểm soát lưu động liên ngành; 1 tổ BVR xã Hòa Sơn; có 17 tổ chức nhận khoán BVR khu vực giáp ranh. Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVR sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong 6 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các chính quyền địa phương các xã tổ chức họp dân tuyên truyền 31 đợt, với 2.427 lượt người tham gia; tổ chức cho 234 hộ ký cam kết không vi phạm trong lĩnh vực quản lý, BVR.

Tại khu vực giáp ranh như: Ma Nới, Lâm Sơn… tình trạng các đối tượng sử dụng xe độ chế để vận chuyển lâm sản vẫn diễn ra rất phổ biến. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, chủ rừng và chính quyền địa phương các xã tổ chức 135 đợt tuần tra truy quét, với trên 1.000 lượt người tham gia, tập trung chủ yếu vào các vùng trọng điểm, khu vực giáp ranh như: Tà Nôi (xã Ma Mới) giáp ranh Ma Bó (xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); khu vực Cà Tọt, Hamasin (xã Lâm Sơn) giáp ranh thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng)… Đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng của huyện, các xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát việc vận chuyển lâm sản trên các tuyến đường ra vào rừng, các trục lộ giao thông; kiểm tra các tụ điểm mua bán, cất giữ lâm sản trong khu vực dân cư... Trong 6 tháng đầu năm, đã phát hiện 157 vụ vi phạm, giảm 99 vụ so với cùng kỳ.