Giải đáp vướng mắc của người nộp thuế

Câu hỏi 1:

Một bạn đọc trong tỉnh hỏi: Doanh nghiệp tôi có thuê một số tài sản của hộ gia đình, cá nhân để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Vậy, có được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 1 Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số Thông tư hướng dẫn về thuế GTGT và theo quy định tại Điểm 2.4, Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN thì:

Trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuê tài sản của hộ gia đình, cá nhân để phục hoạt động sản xuất, kinh doanh với số tiền thuê trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN ban hành theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính, kèm theo Hợp đồng thuê tài sản và chứng từ thanh toán để làm căn cứ hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trường hợp thuê tài sản của hộ gia đình, cá nhân với số tiền thuê trong năm trên 100 triệu đồng thì phải có hóa đơn, kèm theo Hợp đồng thuê tài sản và chứng từ thanh toán làm căn cứ hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Câu hỏi 2:

Một số doanh nghiệp mới thành lập hỏi: Doanh nghiệp khi đem tài sản cố định không có hóa đơn, chứng từ đi thẩm định giá tại cơ quan có chức năng thẩm định giá thì có được trích khấu hao tài sản cố định để hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì:

Trường hợp TSCĐ của doanh nghiệp đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật chứng minh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp; doanh nghiệp đem TSCĐ này thẩm định giá tại cơ quan có chức năng thẩm định giá thì không đủ điều kiện được trích khấu hao TSCĐ để hạch toán vào khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Doanh nghiệp cần phải tập hợp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh TSCĐ sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp; trên cơ sở đó để việc trích khấu hao TSCĐ đúng theo quy định của pháp luật.