Sớm ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân ở Chung cư C5

(NTO) Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở Chung cư C5 (phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) gặp khó khăn khi hệ thống cung cấp nước tại chung cư không đảm bảo. Ngoài việc thường xuyên bị cúp nước thì hệ thống nước ở đây không đảm bảo vệ sinh.

Hiện Chung cư C5 có 74 hộ sinh sống, sử dụng chung hệ thống nước sinh hoạt. Tuy nhiên, từ gần một năm trở lại đây, hệ thống cấp nước có biểu hiện bị hư hỏng, mục rỉ đường ống tại một số vị trí, nước sinh hoạt có màu vàng đục. Gần đây, hệ thống nước lại liên tục bị cắt, gây khó khăn, làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân sống tại đây.

Tìm hiểu nguyên nhân được biết từ năm 2012, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận đã kiểm tra hệ thống cấp nước và phát hiện hiện tượng nước có màu đục ngả vàng. Qua đó khẳng định nguyên nhân do việc đấu nối ống trực tiếp trên sân thượng không qua bể chứa đã làm tích tụ khoảng không khí trong đường ống, gây đứt quãng gián tiếp. Hiện trạng tuyến ống cấp nước đã bị rò rỉ, xì chảy trên hệ thống ống chôn ngầm dưới nền, gây thất thoát nước liên tục, làm giảm áp lực, lưu lượng nước, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng nước trong toàn hệ thống. Theo ông Phạm Hồng Châu, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước: Phía Công ty đã đề xuất giải pháp thay thế, chuyển đổi toàn bộ đường ống sắt tráng kẽm bằng ống nhựa HDPE và đề nghị Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư tỉnh sớm có phương án khắc phục để đảm bảo cấp nước sạch liên tục cho người dân, vừa giảm lượng nước thất thoát tại Chung cư C5.

 
Nhiều hộ dân ở Chung cư C5 gặp khó khăn khi hệ thống cung cấp nước tại chung cư không đảm bảo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Vang, Giám đốc Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư tỉnh cho rằng: Hệ thống cấp nước của chung cư không đảm bảo. Đường ống sắt mạ kẽm chạy âm tường chất lượng kém nên chỉ mới sử dụng trong thời gian ngắn đã bị hư mục. Hệ thống bể chứa đặt trên sân thượng, theo thiết kế dùng để cấp nước cho toàn bộ tòa nhà nhưng từ khi bàn giao đã bị lỗi kỹ thuật không thể sử dụng được.

Ông Vang cho biết thêm: Để “đại tu” công trình đòi hỏi kinh phí lớn, trong khi đó công trình mới đưa vào sử dụng, nguồn kinh phí bảo trì theo quy định chỉ sử dụng thuộc phạm vi hệ thống cấp nước sau đồng hồ của các hộ gia đình. Chính vì vậy, Trung tâm đã báo cáo Sở Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo khắc phục, đồng thời đề xuất hướng hỗ trợ từ Công ty Cấp nước đầu tư hệ thống đường ống trước đồng hồ để phục vụ khách hàng.

Được biết sau khi có đề xuất của Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế và chỉ đạo nhanh chóng lập phương án khắc phục, xử lý nhằm ổn định hệ thống cung cấp nước sạch lâu dài, ổn định cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Để khắc phục sự cố hệ thống nước Chung cư C5, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Công ty Cấp nước chịu trách nhiệm đầu tư thay thế đường ống đoạn trước đồng hồ tổng của chung cư, đồng thời cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng, thường xuyên, liên tục. Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư chịu trách nhiệm đầu tư khắc phục phần từ sau đồng hồ tổng đến các hộ dân. Đến nay, các đơn vị đang khẩn trương thực hiện để sớm ổn định hệ thống cấp nước, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Qua đây, cũng mong các đơn vị chức năng triển khai phương án khắc phục một cách đồng bộ, hiệu quả, lâu dài. Mặt khác, cần rút kinh nghiệm trong quá trình giám sát, thi công xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế theo yêu cầu. Tránh để tình trạng công trình mới sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, vừa gây lãng phí vừa làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.