Trả lời đơn ông Nguyễn Ngọc Minh, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Minh (KP10, thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) thắc mắc về việc trước đây, hộ ông bị thu hồi 210m2 đất ruộng để thực hiện mở rộng hành lang Quốc lộ 1A, nhưng đến nay chưa được nhận tiền hỗ trợ, đền bù. Trong khi đó, các hộ dân có đất sản xuất bên cạnh đã được nhận vào tháng 10-2014.

Qua tìm hiểu nội dung đơn của ông được biết, năm 1994, HTX Bình Quý cấp cho hộ ông 2.600m2 đất nông nghiệp để sản xuất tại khu vực gần cầu Ý Lợi, kề Mương 20, thuộc huyện Ninh Phước. Năm 1995, thực hiện Dự án mở rộng hành lang Quốc lộ 1A, hộ ông bị thu hồi đất ruộng với chiều ngang 6m, dài 35m nhưng chưa thực hiện đền bù. Tuy nhiên, năm 2004, ông có sang nhượng diện tích đất còn lại rộng 2.385m2 (được ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho hộ bà Trương Thị Phi (KP 9, thị trấn Phước Dân). Ông Minh cho rằng: Phần đất cũ thu hồi giải tỏa làm hành lang đường bộ năm 1995 thuộc quyền sử dụng của hộ ông trước khi sang nhượng nên ông phải được nhận hỗ trợ, đền bù giải tỏa. Hiện nay, các hộ dân canh tác bên cạnh đất ruộng của ông như hộ ông Trần Dương Hai, Nguyễn Thị Ngọc Nuôi (ở cùng khu phố) đã có quyết định hỗ trợ khó khăn giải tỏa, di dời của UBND huyện Ninh Phước từ tháng 10-2014 nhưng hộ ông chưa được giải quyết.

Qua đơn của ông, chúng tôi đã trao đổi và được ông Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ đền bù đối với đất giải tỏa mở rộng hành lang đường bộ theo Nghị định 36/NĐ-CP ngày 29-5-1995 của Chính phủ mà trước đây người dân chưa được nhận. Trường hợp của ông thuộc diện được xem xét giải quyết, do đó ông làm đơn, kèm giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để có cơ sở lập hồ sơ thông qua Hội đồng thẩm định bồi thường đất. Nếu hộ ông đủ điều kiện sẽ tiến hành hỗ trợ, đền bù giải tỏa theo đúng quy định.

Vậy chúng tôi trả lời để ông được rõ.