Hội Nông dân Ninh Hải: Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

(NTO) Cùng với việc đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, Hội Nông dân huyện Ninh Hải còn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hội Nông dân huyện Ninh Hải hiện có 7.442 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội. Xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho hội viên nên Hội đã có những giải pháp cụ thể tập trung triển khai thực hiện. Cùng với đó, Hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở những lớp tập huấn, hội thảo, hướng dẫn khoa học-kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản cho nông dân. Thực hiện tốt việc liên tịch với các cơ quan chức năng mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tổ chức tư vấn cho hội viên về công tác học nghề thích hợp và lập các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân và vay vốn ngân hàng để xây dựng các mô kinh tế hình phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

 
 
Nông dân huyện Ninh Hải ra đồng chăm sóc lúa vụ hè thu 2015.

Bằng những giải pháp linh hoạt của Hội, nhiều hội viên, nông dân mạnh dạn áp dụng vào sản xuất và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nổi bật là một số mô hình như: Sản xuất muối thương phẩm, trồng lúa giống, trồng măng tây xanh, trồng và bảo quản hành giống sau thu hoạch... Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Châu (thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải) là một trong những hộ tham gia Dự án Trồng và bảo quản hành giống sau thu hoạch, do Hội Nông dân phối hợp với BQL Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh triển khai. Nhờ áp dụng khoa học-kỹ thuật, hành giống sau khi thu hoạch được chị xử lý bằng thuốc bảo vệ thực vật diệt nấm và bảo quản đúng quy trình kỹ thuật nên hành không bị hư, phát triển tốt, cho ra sản phẩm chất lượng. Mỗi vụ trồng hành gia đình chị thu lãi gần 50 triệu đồng. Hay anh Lâm Hồng Chiến (thôn Tri Thủy, xã Tri Hải), từ những kiến thức học được qua lớp tập huấn, anh đã đầu tư trồng 2 sào măng tây xanh, nhờ nắm vững đặc tính của cây trồng nên hạn chế được dịch bệnh. Mỗi vụ thu hoạch, gia đình anh thu lãi trên 20 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế hộ gia đình, nhiều hội viên, nông dân còn có sự liên kết, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm làm kinh tế hiệu quả. Vận động các hội viên tiết kiệm cho các hộ nghèo vay không tính lãi, hộ cận nghèo vay với lãi suất thấp. Ngoài ra, Hội còn chủ động liên kết với các tổ chức tín dụng giải quyết vốn vay cho nông dân. Từ đầu năm tới nay, các cấp cơ sở Hội đã liên tịch với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho vay vốn phát triển sản xuất 2,7 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ hiện nay trên 80 tỷ đồng, cho 3.327 hộ vay; đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay với tổng số dư nợ đến nay đạt trên 46 tỷ đồng/63 tổ. Phát huy tích cực nguồn vốn vay, nhiều hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Hải, cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tích cực tuyên truyền hội viên, nông dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong sản xuất. Tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, chú trọng các hoạt động tập huấn, hỗ trợ vốn vay... từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế cho hội viên.