Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(NTO) Trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã có bước phát triển toàn diện cả về quy mô, số lượng trường lớp, chất lượng dạy và học.

Toàn thành phố hiện có 90 cơ sở giáo dục mầm non với gần 8.000 học sinh; tăng 2 trường, 347 cháu so với đầu nhiệm kỳ. Đến nay, có 15/16 phường, xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chiếm tỷ lệ 93,8%; trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 89,6% (tăng 10,9%); tỷ lệ học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 học tiếng Anh đạt gần 70%. Nhờ làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc toàn diện nên tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 4,1%.

Hoạt động dạy và học của Trường Tiểu học Đô Vinh 3, đơn vị đạt chuẩn Quốc gia. Ảnh: Sơn Ngọc

Ở bậc học phổ thông, có 30 trường tiểu học và 10 trường THCS với hơn 26.400 học sinh. Thực hiện đổi mới GD&ĐT, các trường phổ thông đã từng bước nâng cao chất lượng dạy học, không chỉ đảm bảo giáo dục về năng lực, phẩm chất cho học sinh mà còn chú trọng các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, hoạt động tập thể thông qua việc tham gia tích cực và chủ động xây dựng các sân chơi kiến thức, các cuộc thi, diễn đàn trí tuệ… Tất cả các trường đã và đang duy trì tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý. Riêng các trường THCS đã từng bước sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy.

Ưu tiên cho mục tiêu phát triển giáo dục, thành phố đã tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho việc dạy và học theo hướng chuẩn hóa, là điều kiện để các trường đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đơn cử như trong năm học 2015-2016 này, thành phố đang tập trung đầu tư xây mới các phòng học; tu sửa các công trình phụ trợ cho những đơn vị trường học còn thiếu với tổng kinh phí 13,8 tỷ đồng; trang bị các đồ dùng dạy học cho các trường với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB-GV) cũng là vấn đề được ngành GD&ĐT thành phố quan tâm. 100% CB-GV đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó riêng cán bộ quản lý có 99/108 người có trình độ trên chuẩn, đảm bảo được yêu cầu quản lý, chỉ đạo và điều hành các hoạt động trong nhà trường. Thời gian qua, ngành thường xuyên tăng cường các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho CB-GV, viên chức làm công tác thiết bị và thư viện ở các cơ sở giáo dục. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố đều tổ chức Hội thi GV dạy giỏi, Hội thi GV chủ nhiệm giỏi, Hội thi thiết bị dạy học tự làm... tạo môi trường cho GV nghiên cứu, trao dồi năng lực, nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy, chăm sóc học sinh. Phòng GD&ĐT thành phố cũng định kỳ tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá nghiêm túc kết quả các hoạt động giáo dục; coi trọng đánh giá chính xác chất lượng đầu ra các cấp học nhằm đánh giá chính xác kết quả đào tạo của các trường tiểu học, THCS.

Không chỉ đảm bảo chất lượng giáo dục đại trà, công tác bồi dưỡng, ôn tập học sinh giỏi, tổ chức và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cũng được chú trọng. Các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thi giải Toán và tiếng Anh trên mạng internet, giải toán trên máy tính cầm tay... luôn được tổ chức với số lượng và chất lượng thí sinh ngày càng cao. Điển hình là năm học 2014-2015 vừa qua, học sinh cấp tiểu học của thành phố đạt 36 giải cấp tỉnh và 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng, cùng 4 giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng internet. Học sinh cấp THCS tham gia kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa cấp tỉnh cũng đạt nhiều thành tích cao, dẫn đầu toàn tỉnh với 1 giải Nhất, 5 giải Nhì và 35 giải Ba.

Đồng chí Đinh Lâu, Trưởng phòng GD&ĐT Tp.Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Những năm qua, bên cạnh những thuận lợi cơ về cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp phát triển; trình độ đội ngũ CB-GV được nâng lên rõ nét; hiệu quả đào tạo được tăng dần hàng năm, ngành GD&ĐT thành phố vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như: Chất lượng một bộ phận nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; mặt trái của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường giáo dục; cơ cấu, số lượng CB quản lý cũng như đội ngũ GV còn bất cập; chất lượng, hiệu quả GD&ĐT chưa đồng đều giữa các địa bàn. Do đó trong thời gian tới, toàn ngành nêu quyết tâm tiếp tục phấn đấu thực hiện các giải pháp đột phá trong quản lý, giảng dạy nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trên lĩnh vực GD&ĐT, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29 của Trung ương và Chương trình hành động của Thành ủy về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm trong nhiệm kỳ mới 2015-2020.