Hỏi - đáp về chế độ chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH, CĐ

 Hỏi: Tôi được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh. Vừa qua con tôi tham dự kỳ thi THPT Quốc gia.

Vậy con tôi có thuộc đối tượng được các chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng hay không? – Trương Văn Quân – tỉnh Quảng Trị.

* Trả lời:

Theo Điểm a, Khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy (Ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT Ngày 26/2/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), một trong các nhóm đối tượng được hưởng chính ưu ưu tiên trong tuyển sinh là:

- Con liệt sĩ; Con thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Con bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

- Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 81% trở lên;

- Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”;

- Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động;

- Người bị dị dạng, dị tật do hậu quả của chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hằng tháng là con đẻ của người hoạt động kháng chiến;

- Con của người có công với cách mạng quy định tại điểm a, b, d khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005 được sửa đổi, bổ sung theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012.

Về trường hợp con bạn, trong thư bạn nêu chung chung là được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh. Vì vậy rất khó để chúng tôi tư vấn chính xác cho bạn.

Tuy nhiên nếu như bạn được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động 81% trở lên thì chắc chắn con của bạn được hưởng chính ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định hiện hành.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại