Gỏi rau càng cua - Món ăn bình dị

(NTO) Rau càng cua mọc tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng như can - xi, phốt- pho, vitamin B…giúp thanh nhiệt và còn giải độc tốt cho sức khỏe. Giữa những ngày hè nắng nóng như thế này, một dĩa gỏi rau càng cua trộn với thịt bò sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

Nguyên liệu và cách thực hiện:

Rau càng cua: 500gr; thịt bò thăn 200gr; trứng gà: 2 quả; hành tây: 1 củ; cà chua bi: 100gr; gia vị: hành tím, tỏi, ớt sừng, húng lủi, húng quế, muối, đường, nước mắm, dầu ăn, đậu phộng rang chín.

Ảnh minh họa.

Rau càng cua rửa sạch để cho thật ráo nước, rồi cho vào tủ lạnh khoảng 2 giờ, khi chuẩn bị ăn mới lấy ra trộn cho giòn.

Trứng gà luộc chín, cắt khoanh tròn. Hành tây, hành tím, tỏi cắt lát mỏng ngâm giấm cho mất mùi hăng, vớt ra để ráo cho tất cả vào ngăn mát tủ lạnh. Cà chua bi cắt đôi. Rau húng quế, húng lủi rửa sạch, cắt nhỏ; ớt sừng cắt sợi hoặc cắt nhỏ tùy thích.

Đầu tiên, pha vào chén 2 muỗng súp nước cốt chanh, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm ngon và 4 muỗng nước lọc, tất cả khuấy đều rồi mới giã tỏi và ớt vào, tạo nên một dung dịch vừa chua chua, ngọt ngọt, cay cay.

Thịt bò xắt lát mỏng ướp với 2 muỗng nước tương, ít hạt nêm, tiêu và tỏi băm nhỏ, nhớ vắt vào đó một lát chanh tươi cho thịt bò mềm hơn và thơm hơn.

Bắt chảo lên bếp cho dầu ăn và tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho thịt bò đã ướp sẵn vào đảo thật nhanh trên lửa lớn để thịt bò chín nhưng không kịp ra nước. Cuối cùng, cho rau càng cua và hành tây vào một thau sạch, rưới hỗn hợp nước đã pha sẵn trước đó, tất cả trộn đều cho ngấm gia vị rồi trải rau càng cua ra một dĩa lớn. Tiếp tục xếp thịt bò lên trên và cà chua bi xung quanh xen kẽ những lát trứng cho đẹp, sau đó rắc đậu phộng giã và rau húng đã xắt nhỏ lên trên.

Lúc này, món gỏi càng cua đã hoàn thành và trông thật đẹp mắt. Màu xanh của rau chen lẫn màu nâu của thịt; màu đỏ của cà chua nằm kề với những khoanh trứng màu trắng điểm thêm những hạt đậu phọng vàng ươm thơm lừng... đã làm nên một món ăn nhiều màu sắc thi vị. Món này thường ăn với cơm hoặc với bánh tráng nướng.