Công ty TNHH May Tiến Thuận: Đi đầu trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

(NTO) Đứng trước khó khăn cạnh tranh gay gắt của thị trường, những năm qua, Công ty TNHH May Tiến Thuận vẫn đứng vững và ngày càng phát triển. Có được sự thành công này, ngoài thực hiện tốt chiến lược sản xuất, kinh doanh, công ty đã đẩy mạnh phong trào thi đua ‘Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” trong toàn thể đơn vị.

 
Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua lao động sản xuất.

Là doanh nghiệp sản xuất gia công hàng may mặc tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, trong đó đa phần là gia công xuất khẩu cho các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu… nên chất lượng sản phẩm, năng suất lao động luôn được được công ty đặt lên hàng đầu nhằm tạo uy tín, nâng cao tính cạnh tranh và tránh những rủi ro thiệt hại. Để đạt được mục tiêu này, tại Hội nghị Người lao động hàng năm, công ty tổ chức giao ước ký kết và phát động trong các xí nghiệp thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đồng thời xuyên suốt trong năm, CĐCS phối hợp với lãnh đạo công ty phát động các đợt thi đua ngắn hạn, tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký thi đua với nhiều nội dung như: Thi đua tăng năng suất; thi đua hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch; thi đua thực hành tiết kiệm; thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… Nhằm tạo động lực thu hút công nhân lao động nhiệt tình tham gia, tại mỗi tổ sản xuất, công ty trang bị 1 bảng điện tử thể hiện năng suất, được kết nối với giám đốc xí nghiệp giúp dễ dàng theo dõi tiến độ, kế hoạch và kịp thời đôn đốc tiến độ sản xuất. Qua hệ thống loa, Giám đốc xí nghiệp thông báo sản lượng của từng tổ, từ đó có sự đua tranh giữa các tổ, giữa các cá nhân trong tổ tạo nên phong trào thi đua sôi nổi hàng ngày. Ngoài ra, các tập thể, công nhân còn tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tốt công nghệ LEAN, dòng chảy một sản phẩm; áp dụng tốt các tiêu chí trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000 vào mọi hoạt động, qua đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; quyền, lợi ích của người lao động cũng được bảo đảm. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình có sáng kiến hay được áp dụng vào thực tiển, điển hình như Phòng Nghiên cứu công nghệ có các sáng kiến cải tiến quy trình công nghệ sản xuất loại bỏ những thao tác thừa, rút ngắn thời gian tiêu hao cho một sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý chất lượng; hay như Nhóm Kaizen (cải tiến) và Tổ Cơ điện đã có sáng kiến về cử gá lắp, bộ diễu rập ….

Trong bối cảnh khó khăn do chi phí sản xuất đầu vào ngày một tăng cao, để duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, vận động người lao động thực hành tiết kiệm, giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận. Ông Trần Minh Trung, Giám đốc Công ty cho biết: Trong các giải pháp thực hành tiết kiệm, đơn vị luôn đặt việc tiết kiệm điện năng và chi phí nguyên phụ liệu sản xuất đầu vào lên hàng đầu. Để thực hiện tốt giải pháp này, hàng năm, lãnh đạo công ty chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm soát từng khu vực sử dụng điện, ngưng vận hành hoạt động một số thiết bị tiêu hao nhiều điện năng như: hệ thống lò hơi, máy nén khí, bàn là … trong thời gian không cần thiết. Trong việc sử dụng nguyên phụ liệu gia công sản phẩm, từ cây kim cho đến cuộn chỉ, đơn vị đề ra giải pháp khoán sản phẩm. Chính vì vậy, đơn vị đã tiết kiệm được đáng kể chi phí điện năng và nguyên phụ liệu đầu vào.

Với những việc làm thiết thực trong phong trào thi đua, quy mô sản xuất không ngừng được mở rộng, hiệu quả kinh doanh của công ty không ngừng được nâng lên. Năm 2010, công ty đạt doanh thu 51 tỷ đồng, đến năm 2014 tăng lên 138 tỷ đồng; phấn đấu cuối năm 2015 đạt 176 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động từ 2,2 triệu đồng năm 2010, nay tăng lên trên 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ giải quyết việc làm cho nhiều lao động, những năm qua công ty đã có phần đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế ở địa phương.

Từ những thành tích đạt được, nhiều năm liền Công ty TNHH May Tiến Thuận được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, xứng đáng là doanh nghiệp đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh nhà.