Tòa án Nhân dân tỉnh: Xét xử sơ thẩm vụ việc khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

(NTO) Ngày 16-7, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ việc “Khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai đối với trường hợp giải quyết khiếu nại về đất đai”. Người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn Lương Cang 2 (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn) và người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Ông Nguyễn Văn Hùng (thứ nhất từ trái sang) tại phiên tòa.

Tham dự phiên tòa có Luật sư Nguyễn Văn Lộc (Văn phòng Luật sư Đức Lưu, Đắc Lắc) và Luật sư Trần Ngọc Dũng, Trợ giúp viên (Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh) là những người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Văn Hùng. Đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh có các ông: Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Đặng Quang Huy, Phó Trưởng phòng Quản lý giá công sản (Sở Tài chính); Lê Duy Đoàn, chuyên viên phòng Quản lý nhà (Sở Xây dựng) và Phạm Thanh Tuấn, chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Theo trình bày của bên nguyên đơn, ngày 19-2-2013, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 654/UBND-NC về việc trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hùng (gọi tắt là Công văn số 654) có nội dung vi phạm các quy định của pháp luật, vì vậy yêu cầu Tòa án hủy công văn này, thực hiện các yêu cầu đã nêu trong đơn khởi kiện đề ngày 19-12-2014 và tại buổi đối thoại vụ việc. Tuy nhiên, theo bên đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các vấn đề nêu trong đơn khởi kiện Công văn số 654 đã được thẩm tra, xác minh. Qua đó xác định đối tượng thu hồi đất và bồi thường thiệt hại cho ông Hùng là hoàn toàn đúng với pháp luật hiện hành; việc giải quyết của UBND tỉnh về các vấn đề giá bồi thường đất nông nghiệp, hỗ trợ bồi thường tổng diện tích 150 m2 đất ở với mức giá 60% là phù hợp.

Từ các nội dung trên cho thấy việc Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 654 về việc trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hùng là đúng quy định của pháp luật. Theo đó, Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Hùng về việc hủy Công văn số 654 của Chủ tịch UBND tỉnh.