Trung úy Trần Hoàng Nguyên Vũ: Chiến sĩ công an tận tụy với nhân dân

(NTO) Theo hẹn trước, chúng tôi gặp Trung úy Trần Hoàng Nguyên Vũ tại nơi làm việc của anh. Quê ở Quảng Trị, bố mẹ đều làm trong ngành Công an, nên năm 2006, sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân.

Đến năm 2008, tốt nghiệp ra trường, Vũ về nhận công tác tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) với nhiệm vụ chính là đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đến tháng 10-2011, Vũ trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh Đại học Cảnh sát nhân dân. Sau thời gian học tập và rèn luyện tại trường, tháng 6-2014, Trần Hoàng Nguyên Vũ tốt nghiệp và được lãnh đạo Công an tỉnh điều động đến nhận công tác mới tại Đội đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; ngành nghề kinh doanh có điều kiện và con dấu thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh cho đến nay.

Trung úy Trần Hoàng Nguyên Vũ đang tiếp công dân.

Là một cán bộ trẻ, công tác có liên quan nhiều đến thủ tục hành chính, bản thân Vũ luôn xác định phải làm sao để giảm bớt các loại biểu mẫu không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho Nhân dân. Thấm nhuần sâu sắc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, trong công tác Vũ luôn thể hiện tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao với công việc, hằng năm anh luôn xây dựng cho mình một chương trình hành động cụ thể, đề ra các chỉ tiêu công tác cần phải thực hiện, như: Khi tiếp xúc, giải quyết công việc với Nhân dân phải ứng xử có văn hóa, lịch thiệp, cởi mở, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu, thắc mắc của người dân; tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ và giải quyết công việc được thuận lợi nhất.

Vũ còn tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ về ngoại ngữ, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Trong thời gian còn học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Vũ đã đạt giải nhất Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường với đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nghề kinh doanh lưu trú của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Quận 7, TP.Hồ Chí Minh”. Còn tại đơn vị công tác của mình, Vũ đã nghiên cứu và được lãnh đạo Công an tỉnh ký ban hành 4 sáng kiến về quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định từ 7 ngày đến nay xuống còn 3 ngày; công khai danh mục thủ tục hành chính, lệ phí, thời hạn giải quyết tại trụ sở tiếp dân và trên Website của Công an tỉnh tại địa chỉ http://sobn.ninhthuan.gov.vn/congan để các doanh nghiệp biết, theo dõi và thực hiện; hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê lưu trú đăng ký sử dụng hệ thống thông báo lưu trú qua mạng Internet tại địa chỉ http://congan.ninhthuan.gov.vn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khai thác, sử dụng dữ liệu điện tử, bớt tốn kém về mặt thời gian, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính của địa phương, tạo hình ảnh thân thiện giữa người dân với cơ quan Công an.

Dù thời gian công tác trong ngành chỉ mới 7 năm, nhưng Trung úy Trần Hoàng Nguyên Vũ luôn được đánh giá là người năng nổ, nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm trong công tác. Từ năm 2010 đến nay, ngoài việc trực tiếp bắt giữ 1 đối tượng có lệnh truy nã (đối tượng Đỗ Đức Hòa ở thôn Cà Đú, xã Thành Hải, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm), Vũ còn cùng các đồng nghiệp phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức 548 lượt kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, qua đó phát hiện 60 cơ sở vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 67 triệu đồng…

Với thành tích đạt được của mình, từ năm 2009 đến nay, Trung úy Trần Hoàng Nguyên Vũ được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; trong đó được Bộ trưởng Bộ Công an 2 lần tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính và thực hiện phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; nhiều năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở.