Gương tận tụy với công việc của một lãnh đạo xã

(NTO) Với cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước), từ năm 2010 đến nay, anh Huỳnh Ngọc Du (ảnh) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo Nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, nhờ đó tình hình kinh tế-xã hội địa phương ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể.

Sinh ra và lớn lên tại làng quê Vạn Phước nên anh Huỳnh Ngọc Du thấu hiểu những vất vả sớm hôm của người dân quê mình trên từng mảnh vườn, thửa ruộng. Chính vì vậy, khi được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã, anh luôn trăn trở làm sao phải giúp Nhân dân sớm được thoát nghèo. Với suy nghĩ đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình, anh luôn bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, Nghị quyết Đảng bộ địa phương để tham mưu, đề xuất với cấp trên thực hiện nhiều dự án xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh; tích cực chỉ đạo, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 
Anh Huỳnh Ngọc Du, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước.

Với đức tính trung thực, kiên quyết, nhanh nhạy, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên những vấn đề mà anh Huỳnh Ngọc Du đề ra luôn được cán bộ, Nhân dân đồng tình ủng hộ, thực hiện đạt kết quả cao. Qua trao đổi với anh, chúng tôi được biết, xã Phước Thuận hiện có 3.600 hộ dân, với 17.700 nhân khẩu, sống trên địa bàn 7 thôn, chủ yếu bằng nghề nông. Để đưa kinh tế-xã hội địa phương phát triển đúng hướng, anh thường xuyên theo dõi, nắm vững tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, rồi cùng với cấp ủy, chính quyền xã bàn bạc, thống nhất các giải pháp để chỉ đạo cán bộ địa phương phối hợp với các đoàn thể tích cực vận động Nhân dân thi đua lao động, sản xuất, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Cụ thể, trong phát triển nông nghiệp, khuyến khích bà con đưa các loại giống cây trồng có khả năng thích nghi với khí hậu địa phương như nho, táo, lúa vào trồng. Hiện toàn xã có 440ha đất trồng lúa, trong đó có 180ha đang được áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” và “3 giảm, 3 tăng”. Các mô hình này đã giúp bà con tiết kiệm chi phí sản xuất trung bình 2,5 triệu đồng/ha/vụ, năng suất tăng khoảng 8 tạ/ha/vụ so với phương thức canh tác truyền thống.

Đối với các loại cây nho, táo, ngoài vận động bà con canh tác theo quy trình sạch, an toàn, anh còn chỉ đạo các thôn khuyến khích các hộ gia đình, các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến, kết hợp sản xuất với du lịch sinh thái. Tính đến nay, toàn xã có 164ha đất trồng táo, 170ha trồng nho, tăng gần 200ha so với năm 2010. Năng suất cây nho bình quân hàng năm đạt khoảng 20 tấn/ha và cây táo trên 60 tấn/ha. Sau khi thu hoạch, trung bình cây táo cho thu nhập 300 triệu đồng/ha, cây nho từ 400-500 triệu đồng/ha. Ngoài ra, từ nguồn thức ăn sẵn có từ lá nho, táo và các loại cây trồng khác, nông dân đã phát triển chăn nuôi gia súc vỗ béo tập trung trên 6.000 con (chủ yếu dê, cừu) theo phương thức khép kín. Mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, ban đầu chỉ có vài hộ thực hiện, đến nay đã phát triển lên 500 hộ, giải quyết gần 1.000 lao động, giúp nhiều hộ tăng đáng kể nguồn thu nhập.

Với trách nhiệm Trưởng ban Chỉ đạo công tác giảm nghèo của xã, ngay từ đầu nhiệm kỳ, anh Huỳnh Ngọc Du còn tham mưu UBND xã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo giảm nghèo để chỉ đạo các đoàn thể và các thôn phối hợp tổ chức tổng điều tra hộ nghèo đúng quy trình, công khai, dân chủ và công bằng. Trên cơ sở đó giúp xã xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo của các hộ để xây dựng chương trình hành động trong công tác giảm nghèo theo từng năm cụ thể, như: Đối với các hộ có lao động trẻ thì ưu tiên cho tham gia học các nghề ngắn hạn như may, sửa xe; những hộ có lao động lớn tuổi thì hỗ trợ vốn vay để chăn nuôi gia cầm tại gia đình, đồng thời phân công các đoàn thể phụ trách từng nhóm hộ nghèo để giúp đỡ các gia đình phát triển kinh tế. Dưới sự chỉ đạo tích cực của anh Huỳnh Ngọc Du, trong 5 năm qua, toàn xã Phước Thuận có 3 người đi xuất khẩu lao động, 213 người được tạo việc làm mới từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm và hàng ngàn lượt người được giới thiệu vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong, ngoài tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã trung bình mỗi năm giảm trên 2% và đến nay giảm còn 3,78%, đạt chuẩn tiêu chí số 11 về xây dựng nông thôn mới.

Năm nay, anh Huỳnh Ngọc Du vừa tròn 42 tuổi đời. Ở địa phương, anh luôn được đánh giá là cán bộ năng động, có năng lực, được đồng nghiệp và Nhân dân quý mến bởi sự tận tâm, tận tụy với công việc. Anh xứng đáng là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của xã Phước Thuận.