Nước sạch về với người dân Xóm Bằng giữa mùa khô hạn

(NTO) Hạn hán kéo dài hơn 1 năm qua, bà con thôn Xóm Bằng 1 (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc) phải chịu bao khó khăn, vất vả do thiếu nước sinh hoạt. Giờ đây, nỗi niềm đó đã được giải tỏa. Từ nguồn kinh phí chống hạn, đầu năm 2015, tỉnh ta đã đầu tư 6 tỷ đồng lắp đặt đường ống đấu nối từ hệ thống cấp nước Phương Cựu đưa nước sạch sinh hoạt về cung cấp cho thôn Xóm Bằng, với công suất 300m3/ngày-đêm. Đến nay, công trình đã được hoàn thành mang lại niềm vui cho bà con.

Không chỉ có nước sạch sinh hoạt, vui hơn nữa là các hộ thuộc diện nghèo còn được hỗ trợ chi phí, lắp đặt đường ống với mức là 1,3 triệu đồng/hộ. Toàn thôn có tổng số 578 hộ, thì đã có 214 hộ nằm trong diện nghèo được hỗ trợ.

Chị Mang Thị Điền vui mừng vì đã có nước sinh hoạt đưa về tận nhà.

Đồng chí Sầm Văn Tim, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Để giúp bà con nhanh chóng có nước sạch sinh hoạt, UBND xã cùng với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tiến hành khảo sát đến đâu mắc hệ thống nước cho bà con tới đó. Đến nay, có 46 hồ sơ đã hoàn thành thủ tục và đang được lắp đặt đường ống nước, chỉ một vài ngày nữa là bà con có nước để dùng. Ngoài các hộ thuộc diện nghèo có trong danh sách được hỗ trợ cũng đang rà soát, tiếp tục kiến nghị tỉnh hỗ trợ chi phí lắp đặt đường ống nước cho khoảng trên 30 hộ nghèo khác phát sinh năm 2015, giúp bà con giảm bớt chi phí trong điều kiện kinh tế khó khăn do thời gian dài không sản xuất được vì hạn hán.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, UBND xã Bắc Sơn đã trích kinh phí đào mới và sửa chữa 21 giếng nước khoan và giếng bi giúp bà con thôn Xóm Bằng có nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc. Cộng với số giếng do bà con tự đầu tư làm, hiện toàn thôn có tổng số 191 giếng khoan và giếng bi. Tuy nhiên, chỉ 3 giếng còn có nước, lượng nước cũng rất ít khiến bà con gặp khó khăn trong đời sống. Việc đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thôn Xóm Bằng 1 “giải khát” trong mùa khô hạn...