An toàn giao thông trong đợt thi THPT Quốc gia

(NTO) Trong đợt thi THPT Quốc gia từ ngày 1 đến 4-7 năm nay, trên 4.800 thí sinh tỉnh ta đã di chuyển tập trung tại Cụm thi Đà Lạt. Với quãng đường khá dài, lại qua địa hình đèo dốc nên nguy cơ mất ATGT dễ xảy ra. Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo ATGT, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, phối hợp điều tiết giao thông, qua đó đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.

Để chủ động về thời gian và phương tiện trong quá trình thi tại Đà Lạt, nhiều phụ huynh tỉnh ta đã sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển. Điều này đã làm cho lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến trên tuyến Quốc lộ 27.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông, trong 2 ngày 28 và 29-6 thời điểm tập trung nhiều nhất lượng phương tiện di chuyển từ Ninh Thuận lên Đà Lạt với trên 2.000 phương tiện xe máy, xe ô tô cá nhân cùng hơn 4.000 lượt người lưu thông trên đường. Để người dân không chủ quan khi tham gia giao thông, lực lượng chức năng đã bố trí “cắm chốt” dọc trên toàn tuyến, kịp thời nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Qua tuần tra, lực lượng chức năng đã nhắc nhở, xử phạt gần 400 trường hợp vi phạm chủ yếu là điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ.

Doanh nghiệp vận tải Tuấn Tú đón thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại Tp. Đà Lạt.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh không bị ảnh hưởng thời gian, tâm lý thi tại Đà Lạt, đối với chiều đi phương tiện vi phạm chỉ bị lập biên bản xử phạt hành chính nhưng không thu giữ phương tiện. Nhưng đối với chiều ngược lại, các trường hợp vi phạm đều phải xử lý nghiêm theo quy định. Chính vì vậy đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời không gây ùn tắc trên toàn tuyến.

Được biết, nhằm đảm bảo ATGT trong đợt thi THPT quốc gia, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân công và tăng cường lực lượng cho Đội giao thông 1/27; bố trí phân công lực lượng CSGT Công an Tp Phan Rang-Tháp Chàm, Công an huyện Ninh Sơn cùng phối hợp chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn trên đoạn tuyến thuộc địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng, bố trí hướng dẫn phương tiện di chuyển qua các chặng đường đèo đảm bảo an toàn.

Đại tá Vĩnh cho biết thêm: Đối với loại phương tiện vận tải hành khách chúng tôi phân luồng xe chạy theo tuyến QL20 đi đường Ngã 3 Phi Nôm (Đức Trọng), để hạn chế độ dốc đường đèo. Các phương tiện cá nhân hướng dẫn di chuyển đi đường đèo Dran (qua hướng Cầu Đất) vừa rút ngắn quãng đường lại giảm lưu lượng phương tiện lên cùng một tuyến nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Điều rất đáng ghi nhận, trong kỳ thi lần này đó là có sự tham gia rất tích cực của các Doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các nhà xe khi được đề nghị hỗ trợ chở con em địa phương tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia 2015, đều chủ động phương tiện đưa đón đúng địa điểm và thời gian hợp lý. Chính vì vậy đã hạn chế tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển, chở quá số người quy định hay chèo kéo ép khách.

Ông Lý Đại Hải, Quản lý nhà xe Thiện Trí cho biết: Khi Sở Giao thông vận tải có đề nghị hỗ trợ, Doanh nghiệp chúng tôi đã điều 3 xe khách đến đúng điểm tập kết để đưa đón phụ huynh, học sinh, đồng thời sẵn sàng phương tiện để chạy tăng cường khi cần thiết. Mặc dù xe chạy một chiều rỗng nhưng chúng tôi cam kết giữ nguyên mức giá vé 70 ngàn đồng/người. Ngoài ra, còn hỗ trợ 70 vé miễn phí cả chiều đi và về cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Anh em tài xế phát huy tinh thần phục vụ lái xe cẩn thận, an toàn, nhất là tập trung cao độ khi di chuyển trên đường đèo.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trước trong và sau kỳ thi THPT Quốc gia 2015, nên trong dịp cao điểm này trên toàn tuyến Quốc lộ 27 không xảy ra TNGT, góp phần để khi kỳ thi diễn ra an toàn, tốt đẹp.