Hiệu quả mô hình “Xứ đạo bình yên” ở Quảng Sơn

(NTO) Từ một địa bàn được xem là “điểm nóng” về tệ nạn xã hội, thế nhưng sau một năm thực hiện mô hình “Xứ đạo bình yên” do UBND xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) triển khai ở hai thôn Triệu Phong 1 và Triệu Phong 2, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn đã có sự chuyển biến đáng kể.

Thôn Triệu Phong 1 và 2 có 1.200 hộ, với 5.826 khẩu, có 97% dân số theo đạo Thiên chúa. Những năm trước đây, nạn trộm cắp, thanh niên tụ tập ăn nhậu, đánh nhau gây rối trật tự… thường xảy ra, gây bức xúc trong Nhân dân. Trước thực trạng đó, tháng 5-2014, UBND xã Quảng Sơn đã triển khai mô hình “Xứ đạo bình yên” ở hai thôn Triệu Phong 1 và 2, nhằm vận động người dân tham gia giữ gìn ANTT, đảm bảo bình yên xứ đạo.

Thành viên tổ an ninh xung kích thôn Triệu Phong 1 trước tuần tra ANTT ban đêm.

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, ngoài việc xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, xã Quảng Sơn đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ Triệu Phong thường xuyên tổ chức sinh hoạt, tọa đàm với nội dung liên quan đến tệ nạn xã hội, ANTT. Tổ chức cho bà con giáo dân ký cam kết về giữ gìn ANTT, ATGT. Ngoài ra, Hội đồng giáo xứ còn kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình ANTT trong khu dân cư, qua đó vận động giáo dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, các hành vi bạo lực gia đình, bài trừ các tệ nạn xã hội, giáo dục và cảm hóa, giúp đỡ những con em vi phạm phát luật. Linh mục Trần Văn Hải, Chánh xứ Nhà thờ Triệu Phong, cho biết: Thông qua các buổi lễ, giảng giáo lý, Hội đồng giáo xứ luôn lồng ghép các nội dung tuyên truyền, nhắc nhở, khuyên răn, vận động giáo dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, tích cực phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Mặt khác, Hội đồng giáo xứ còn xây dựng “Tiếng kẻng an ninh” sau 22 giờ, để nhắc nhở các cửa hàng ăn uống, gia đình dừng hoạt động vui chơi, giải trí… để đảm bảo ANTT về đêm. Do đó, đã tạo được sự gắn kết mật thiết giữa Hội đồng giáo xứ với chính quyền địa phương.

Nhờ sự phối hợp tích cực của Hội đồng giáo xứ mà bà con trong giáo xứ Triệu Phong đã nâng cao tinh thần tự giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho Công an xã xử lý nhiều đối tượng vi phạm. Ông Nguyễn Hữu Ủy, thôn Triệu Phong 1, cho biết: Mô hình “Xứ đạo bình yên” đã thể hiện được vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trong cộng đồng giáo xứ. Ý thức của bà con giáo dân đã được nâng lên, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và địa phương. Đặc biệt, khi có thông tin về tội phạm, chúng tôi báo ngay cho Đội an ninh xung kích (ANXK) xử lý kịp thời, nên tình trạng thanh niên “quậy phá” đã giảm hẳn, bà con yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Theo đó, từ khi thành lập đến nay, người dân đã cung cấp cho Tổ ANXK của thôn và Công an xã 87 nguồn tin có giá trị, xử lý 28 vụ gây rối trật tự, đánh bạc. Phối hợp với Công an xã xử lý 9 vụ gây rối trật tự; giáo dục 50 đối tượng vi phạm pháp luật… Ngoài ra, 2 tổ ANXK đã tuần tra trên 200 lượt, phát hiện 44 vụ vi phạm; hòa giải 31 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân; tuần tra 87 vụ vi phạm về TTATGT; vận động Nhân dân giao nộp 8 cây mã tấu và súng tự chế…

Đồng chí Vòng A Lương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: Địa phương đánh giá cao sự phối hợp của Hội đồng giáo xứ Triệu Phong trong công tác bảo đảm ANTT. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các giáo xứ khác nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.