Hoạt động của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Chính phủ luôn quan tâm đầu tư, phát triển tam nông

Sáng 3/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án: “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận 61 Hà Thị Khiết chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, 63 địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Chính phủ luôn quan tâm tới đầu tư, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. “Từ năm 2009, Trung ương ra Nghị quyết yêu cầu trong 5 năm tới tăng đầu tư cho nông nghiệp gấp 2 lần thì tới nay, tổng đầu tư của Nhà nước đã tăng tới 2,6 lần, vượt mục tiêu đặt ra. Tốc độ tăng chi cho nông nghiệp là 21,4%, cao hơn bình quân chi ngân sách ở mức 16%”, Phó Thủ tướng dẫn chứng.

Bên cạnh đó, vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tăng tốc độ khá cao, bình quân tín dụng tăng 18% còn tín dụng trong nông nghiệp là 20%. Dư nợ tín dụng cho nông nghiệp nông thôn duy trì cao hơn dư nợ bình quân chung cả nước khi chiếm khoảng 20- 22%, lãi suất ưu đãi hơn lãi suất thông thường khi thấp hơn từ 1- 1,5%.

Bình quân tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong giai đoạn 2009- 2013 đạt gần 3%, riêng năm 2014 là 3,3%. Sản xuất nông nghiệp chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu cả cả nước, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Hiện có 20.000 trang trại sản xuất lớn, sản xuất theo công nghệ mới, xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Thu nhập của nông dân tăng hơn 2 lần, hộ nghèo giảm mạnh.

“Hội Nông dân đã thành trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá.

Đồng tình với nhiều ý kiến của các địa phương trong việc nâng cao hơn vai trò của tổ chức Hội cũng như quán triệt đề cao vị trí của nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng trọng tâm của việc thực hiện Kết luận 61 là để xây dựng người nông dân kiểu mới, có trình độ năng lực sản xuất theo quy mô lớn và hiện đại.

“Vai trò kinh tế hộ vẫn còn lớn nhưng cần được đặt trong sự liên kết. Nếu người nông dân cứ làm nhỏ, lẻ thì sẽ không cạnh tranh được. Ngoài ra, người nông dân phải chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị trên mỗi đơn vị diện tích”, Phó Thủ tướng nêu rõ. “Chính phủ sẽ quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về tam nông và Kết luận số 61 của Ban Bí thư và đang tìm thêm nhiều nguồn lực để tăng đầu tư”.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng Hà Thị Khiết đánh giá cao các ý kiến góp ý tiếp tục thực hiện Kết luận 61. Bà Hà Thị Khiết đánh giá: “Chưa có Đề án nào đi nhanh vào cuộc sống như Đề án nâng cao vai trò, vị trí của Hội nông dân Việt Nam và cũng nhờ Chính phủ đã đầu tư nguồn lực ngay từ đầu để thực hiện Đề án này có hiệu quả”. Trưởng Ban Chỉ đạo Kết luận 61 cũng yêu cầu hoàn thiện báo cáo sơ kết để đưa ra kế hoạch thực hiện Kết luận trong 5 năm tới và nhấn mạnh: “Làm không chỉ cho Hội Nông dân mà chính là làm cho nông dân, nông thôn, nông nghiệp”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2

Sáng 3/7, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những thành tích, kết quả hoạt động nổi bật của Công ty Tư vấn xây dựng Điện 2 trong 30 năm qua.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả hoạt động của Công ty trong thời gian gần đây khi thực hiện nhiều dự án lớn, cấp bách, công nghệ hiện đại; là đơn vị tư vấn đầu tiên của Việt Nam đảm nhận phần thiết kế cho dự án nhà máy nhiệt điện lớn.

Nhấn mạnh nhu cầu tăng trưởng của ngành điện còn rất lớn, cần tiếp tục đầu tư phát triển các công trình nguồn và lưới điện, Phó Thủ tướng mong muốn Công ty tiếp tục chú trọng đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao năng lực tư vấn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty nghiên cứu mở rộng lĩnh vực tư vấn, có thể thực hiện công tác thiết kế lập bản vẽ thi công cho các nhà máy nhiệt điện, tham gia thiết kế chế tạo các thiết bị điện, tăng cường nghiên cứu về nguồn năng lượng tái tạo nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng hóa thạch và tận dụng tài nguyên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri Quảng Ninh

Sáng 3/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xúc với các cử tri tại TP. Hạ Long để báo cáo về kết quả của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng đã điểm lại những nội dung chính của một số bộ luật mới được Quốc hội thông qua như Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng cho biết kinh tế-xã hội phát triển cơ bản ổn định, đạt kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây; công nghiệp tăng 9,53%, gần gấp 2 lần so với cùng kỳ; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng.

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó Việt Nam chú trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế sâu rộng, vận động đầu tư, quảng bá môi trường kinh doanh.

Về vấn đề Biển Đông được cử tri hết sức quan tâm, Phó Thủ tướng đã thông báo những diễn biến gần đây trên Biển Đông, đồng thời tái khẳng định lập trường, quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Phó Thủ tướng nêu rõ lập trường, quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông nói chung và đối với các hoạt động xây dựng, lấn biển của Trung Quốc gần đây nói riêng đã được khẳng định một cách thường xuyên, liên tục thông qua nhiều kênh đối thoại với Trung Quốc, kể cả ở cấp cao và các diễn đàn đàm phán về biên giới lãnh thổ giữa hai bên…

Tại các diễn đàn đa phương ở khu vực và quốc tế, Việt Nam cũng đã trực tiếp đề cập đến những diễn biến phức tạp tại Biển Đông, phê phán cụ thể hành động xây dựng, lấn biển quy mô lớn của Trung Quốc.

Theo Phó Thủ tướng, việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, giữ vững hòa bình ổn định ở Biển Đông là những vấn đề mang tính toàn cục. Xử lý các vấn đề nảy sinh ở Biển Đông cần đặt trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và trong chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế.

Phó Thủ tướng khẳng định các biện pháp đấu tranh thời gian qua của Việt Nam là cần thiết và phù hợp, cho thấy quyết tâm vững chắc của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông. Mặt khác, duy trì môi trường an ninh, hòa bình, ổn định phục vụ mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến, giải đáp và tiếp thu kiến nghị của từng cử tri là gia đình chính sách, người có công, tiểu thương…; chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long quan tâm giải quyết những kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền địa phương.