Ghi nhận qua 2 ngày thi THPT quốc gia năm 2015

(NTO) Ngày 1-7, các thí sinh (TS) tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Lâm Đồng đã kết thúc 2 môn thi đầu tiên là Toán và Ngoại ngữ.

Hầu hết các TS đều cho rằng đề thi có tính phân hóa cao, trong đó kiến thức cơ bản chiếm khoảng 60% và các câu hỏi khó dành cho TS lấy kết quả thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Em Nguyễn Thị Kim Kha, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Đề có 10 câu, được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó, trong đó 2 câu cuối khá khó. Em tự chấm mình được khoảng 7,5 điểm”. Riêng về môn Tiếng Anh, theo thí sinh Nguyễn Xuân Quỳnh, Trường THPT Tháp Chàm dự thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Thăng Long cho biết: Đề thi môn Tiếng Anh có 64 câu, phân chia rõ ràng các phần dễ và khó chứ không trộn lẫn dễ và khó như nhiều đề thi trước nên TS đỡ căng thẳng hơn, học sinh có học lực trung bình và khá không khó để đạt được 5, 6 điểm. Ngoài ra, một số câu điền từ, phần viết theo chủ đề... khá khó.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi và đồng viên các thí sinh
tại ký túc xá Trường Đại học Đà Lạt.Ảnh: H.Trung

Ngày 2-7, TS thi môn Ngữ văn và môn Vật lý. Hết 2/3 thời gian làm bài môn Ngữ Văn, vài thí sinh nộp bài ra khỏi phòng thi và đánh giá đề tương đối khó. Thí sinh Trịnh Xuân Hậu, Trường THPT Chu Văn An cho biết: Đề khó nên làm được chừng 40-50% . Phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh phân tích về tầm quan trọng của việc tích lũy kinh nghiệm sống. Phần nghị luận văn học cho bài “Chiếc thuyền ngoài xa”, cơ bản các bạn có ôn tập sẽ làm tốt. Ngoài ra, các TS cũng cho biết đề văn còn có phần cảm nhận về người lính đảo qua bài thơ của Trần Đăng Khoa. Một TS trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết, đề có nhiều câu vận dụng, chủ yếu là vấn đề vô cảm trong xã hội, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ nhiều mới có thể làm tốt.

Buổi chiều các TS tiếp tục với môn thi Vật Lý, đối với các các em chọn các trường đại học xét tuyển những môn thuộc khối D1 gồm Toán, Ngoại ngữ và Vật Lý thì các em sẽ hoàn thành kỳ thi sớm hơn các TS chọn những khối thi khác.

Các thí sinh trao đổi kết quả sau giờ thi môn Vật Lý
tại Cụm thiTrường Đại học Đà Lạt.

Để động viên giáo viên và học sinh, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm Hội đồng thi Trường Đại học Đà Lạt và thăm các TS trong tỉnh đang dự thi tại cụm thi Đà Lạt. Đồng chí Lê Văn Bình cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Đà Lạt đã tạo những điều kiện tốt nhất cho thí sinh của Ninh Thuận về tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Đặc biệt là chăm lo chu đáo nơi ăn, ở và đưa đón đến các điểm thi cho 56 thí sinh là dân tộc thiểu số đang theo học ở 2 trường Phổ thông Dân tộc nội trú của tỉnh. Đến thăm những TS của các Trường Phổ thông Ischool Ninh Thuận, THPT Tháp Chàm, THPT An Phước, THPT Nguyễn Huệ… 56 TS dân tộc Chăm và Raglai của 2 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú được ăn ở miễn phí tại Khu Ký túc xá Trường Đại học Đà Lạt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi sức khỏe và động viên các TS tự tin, đạt kết quả cao trong kỳ thi. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý những giáo viên đi theo chăm lo, quản lý các TS cần quan tâm, chăm sóc các em để các em có tâm lý thật tốt làm bài đạt kết quả cao.

► Tại Ninh Thuận, tất cả 7 hội đồng thi thuộc địa bàn 6 huyện, thành phố, do TS được phân bổ đều ở các điểm thi nên việc đi lại của TS diễn ra trật tự, phụ huynh không tập trung đông đảo trước các điểm thi. Tại địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có 964 TS dự thi; có 2 điểm coi thi gồm 41 phòng thi tại các trường THPT Nguyễn Trãi và Tháp Chàm. Nhìn chung, các Hội đồng thi đều đảm bảo công tác an ninh trật tự, y tế cũng như quán triệt quy chế thi, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Em Lê Nguyễn Nhật Thùy Dương, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Đề thi các môn cũng phù hợp với chương trình. So với đề thi tốt nghiệp mọi năm, đề năm nay khó hơn để phân loại học sinh.

Sau giờ thi môn Toán của các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi.

Tại điểm thi Trường THPT Bác Ái có 105 TS, trong đó có 65 TS của Trường THPT Bác Ái và 40 TS của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc. Đề thi môn Toán, Văn, Vật lý được đánh giá có sự phân hóa, phù hợp với học lực của các học sinh. Đa phần các em làm bài ở mức từ 50 - 60%.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: 2 ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2015 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 24 lượt TS vắng; không có trường hợp cán bộ coi thi và TS vi phạm quy chế thi. Ngày 3-7, TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 tiếp tục thi 2 môn Địa lý, Hóa học; ngày 4-7 các TS thi 2 môn Lịch sử và Sinh học.