Vùng "tâm hạn" Phước Trung đã chủ động nước sinh hoạt

(NTO) Phước Trung là xã miền núi, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn thường xuyên xảy ra, đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Toàn xã có 4 thôn: Tham Dú, Đồng Dầy, Rã Trên và Rã Giữa, với 556 hộ, 2.512 khẩu, chủ yếu là đồng bào Raglai. Từ cuối năm 2014 đến nay, hạn hán diễn ra gay gắt nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở Phước Trung ngày càng trầm trọng hơn.

Để giải quyết đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương, tháng 1-2015, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã khởi công xây dựng hệ thống cấp nước Phước Trung, lấy nước từ hồ Ô Căm về cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân trong xã.

Người dân thôn Tham Dú lấy nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt Phước Trung.

Tuy công trình nước sinh hoạt xã Phước Trung chưa đưa vào vận hành chính thức, nhưng để có nước sinh hoạt cho người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường đã đấu nối tạm thời 3 van nước ở các thôn Tham Dú, Đồng Dầy và Rã Trên để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt người dân. Ngừng tay lấy nước vào can, anh Chamaléa Phuốn, thôn Rã Trên, vui mừng nói: Trước đây, việc lấy nước của bà con rất khó khăn, phải đi khá xa. Còn bây giờ, ống dẫn nước về gần nhà dân rồi, mừng lắm! Bà con nối thêm ống dẫn nước về nhà, không còn cảnh phải đi xa, chờ đợi lấy nước như trước nữa.

Được biết, công trình cấp nước Phước Trung được đầu tư với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn và kinh phí chống hạn của tỉnh, có công suất 385m3/ngày đêm.

Đồng chí Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Với sự quan tâm của tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Phước Trung đã giúp địa phương giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt từ nhiều năm qua, tạo điều để người dân trong xã ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện nay, hệ thống ống dẫn nước đã về đến các thôn, tuy nhiên việc dẫn nước đến từng nhà dân đang gặp khó khăn. Đời sống của hầu hết các hộ dân trong xã rất khó khăn, số tiền phải bỏ ra để mua đường ống nước và lắp đặt đồng hồ bình quân 1,4 triệu đồng/hộ, địa phương lại không có kinh phí để hỗ trợ. Rất mong các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm hỗ trợ để người dân có điều kiện kéo nước về nhà để sinh hoạt, trọn niềm vui mong đợi bấy lâu nay.

Được biết, UBND huyện Bác Ái đã có kiến nghị với UBND tỉnh cấp kinh phí chống hạn để hỗ trợ các hộ dân ở xã Phước Trung đưa nước sinh hoạt về gia đình. Hệ thống cấp nước Phước Trung được xây dựng sẽ giải quyết căn bản tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở địa phương, góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định đời sống cho người dân.