Đoàn giám sát IFAD đánh giá thường niên kết quả thực hiện Dự án Hỗ trợ tam nông trên địa bàn tỉnh năm 2015

(NTO) Ngày 2-7, Đoàn Giám sát Văn phòng quốc gia IFAD (Quỹ Quốc tế phát triển nông nghiệp) do ông Sauli Hurri, chuyên gia về Kinh doanh nông nghiệp của Văn phòng quốc gia IFAD làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh (TNSP) về kết quả đánh giá thường niên năm 2015. Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án tiếp và làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Đoàn, kết quả giám sát thường niên cho thấy hiện tại Dự án TNSP tỉnh ta có tiến độ triển khai đạt yêu cầu, do đã thực hiện được khối lượng công việc với chất lượng nâng cao rất đáng kể trong năm qua, đặc biệt trong các mảng về phát triển chuỗi giá trị và thu hút khối tư nhân tham gia.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án
tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát Văn phòng quốc gia IFAD.

Tiến độ chung trong 4 năm thực hiện vừa qua hay khả năng đạt được các mục tiêu phát triển của dự án được đánh giá là tương đối đạt yêu cầu, trong đó có nội dung đạt yêu cầu. Những kết quả chính bao gồm: Sản phẩm đầu ra, sáng tạo và tác động; riêng đối với sản phẩm đầu ra, Dự án TNSP Ninh Thuận đã xây dựng được 8 chuỗi giá trị phù hợp với người nghèo (bao gồm: táo, nho, tỏi, chuối, bò, dê, cừu, và heo đen), đạt được năng suất, chất lượng và liên kết thị trường tốt hơn cho hộ sản xuất nhỏ. Tuy nhiên, quy trình giảm nghèo tại các xã hiện nay đang bị ngưng trệ do hạn hán nghiêm trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đoàn ghi nhận những thách thức và vấn đề chính về đảm bảo tính bền vững của các kết quả từ dự án, đề xuất Ban chỉ đạo Dự án TNSP tỉnh cần thực hiện các hành động đồng thuận ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Góp ý với Ban Chỉ đạo tỉnh, ông Sauli Hurri đề nghị tỉnh ta cần cân nhắc triển khai các quy trình cần thiết, có nhiều nỗ lực phối hợp với IFAD đề nghị Chính phủ gia hạn kéo dài dự án thêm 1 năm. Ông mong muốn có sự tham gia mạnh mẽ hơn của các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, nhất là sự tham gia của các Chủ tịch UBND huyện với vai trò, trách nhiệm điều phối các ban, ngành huyện và các xã. Đặc biệt là chú trọng nâng cao năng lực, tạo cơ hội tiếp cận thị trường cho các xã vùng cao, cụ thể là tại huyện Bác Ái.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí cao với đánh giá của Đoàn Giám sát và ông Sauli Hurri. Nhờ linh hoạt điều chỉnh dự án và xác định bổ sung các chuỗi giá trị, đã tạo sự chuyển động tiến bộ trong các năm qua với kết quả dự án được đánh giá là tương đối đạt yêu cầu. Qua kinh nghiệm có được, trong thời gian tới, TNSP tỉnh tiếp tục điều chỉnh chuỗi giá trị phù hợp, ban hành cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể tỉnh với các huyện, xã nhằm tạo thuận lợi trong việc điều phối dự án. Đồng chí đề nghị với IFAD kiến nghị Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 1 năm để sử dụng hết nguồn vốn và cho tỉnh nhà tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của dự án IFAD.