Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Ngày đầu diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế

(NTO) Ngày 1-7, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn tỉnh ta đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả 7 hội đồng thi thuộc địa bàn 6 huyện, thành phố. Tham dự Kỳ thi THPT quốc gia tại cụm tỉnh ta (cụm số 41) có 1.893 thí sinh dự thi để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 7 điểm coi thi với 81 phòng thi, huy động 309 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ công tác thi, trong đó có 194 giám thị, 15 thanh tra coi thi. Thực hiện quy chế mới của Bộ GD&ĐT, tỉnh Ninh Thuận có 4.800 thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2015 tại Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 1-7, các thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn thi bắt buộc gồm Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, buổi sáng thi môn Toán tự luận thời gian làm bài 180 phút; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ trắc nghiệm kết hợp tự luận thời gian làm bài 90 phút. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có mặt các điểm thi tại Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) và các điểm thi trên địa bàn tỉnh kịp thời phản ảnh không khí thi và công tác coi thi THPT Quốc gia 2015.

Tỉnh Ninh Thuận có 4.800 thí sinh tham gia thi THPT Quốc gia 2015 tại Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, 3.816 thí sinh tham gia kỳ thi với phương thức “2 trong 1” (vừa lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng) và 984 thí sinh đã tốt nghiệp THPT đăng ký thi lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh Ninh Thuận được bố trí thi ở 20 điểm thi tại 16 trường đại học, cao đẳng, THCS, THPT trên địa bàn Tp. Đà Lạt. Cuối ngày thi đầu tiên, đa số thí sinh cho biết đề thi hai môn Tóan và Ngoại ngữ sát với chương trình ôn tập, với trình độ học sinh từ trung bình, khá trở lên có thể hoàn tất bài thì khoảng 70-80%.

Thí sinh tỉnh Ninh Thuận tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại Tp. Đà Lạt.

Thí sinh tỉnh Ninh Thuận hoàn thành tốt bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Thăng Long (Tp. Đà Lạt).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Ninh Thuận, do thí sinh được phân bổ đều ở các điểm thi trong thành phố nên không xảy ra tình trạng kẹt xe. Việc đi lại của thí sinh diễn ra trật tự, phụ huynh không tập trung đông đảo trước các điểm thi. Ông Phạm Ngọc Chính ở thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đưa con lên Tp. Đà Lạt dự thi cho biết: Điều kiện ăn nghỉ, đi lại thuận tiện nên không ảnh hưởng tâm lý của các cháu. Với môn Toán cháu làm bài đạt trên 70% nên cũng an tâm, mong muốn các môn thi tiếp theo cũng có những kết quả như gia đình mong đợi sau 12 năm học tập.

Trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có 964 thí sinh tự tin, phấn khởi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Toàn thành phố có 2 điểm coi thi gồm 41 phòng thi tại các trường THPT Nguyễn Trãi và Tháp Chàm. Nhìn chung, các Hội đồng thi đều đảm bảo công tác an ninh trật tự, y tế cũng như quán triệt quy chế thi, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Sau 180 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh ra khỏi phòng với tâm trạng lo lắng. Em Lê Nguyễn Nhật Thùy Dương, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Mặc dù đã ôn rất kỹ bài nhưng em chỉ làm được 7/10 câu. So với đề thi tốt nghiệp mọi năm, đề năm nay khó hơn để phân loại học sinh”.

Thí sinh trao đổi bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi.

Thạc sỹ Vũ Ngọc Huy, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Trường Chinh nhận xét: Đề thi Toán có sự phân loại học sinh rất rõ ràng. Cụ thể 5 câu đầu kiến thức cơ bản dành cho học sinh có học lực trung bình, từ câu 6 trở đi để phân loại cho học sinh dự thi Đại học, Cao đẳng. Đặc biệt, câu 8 và câu 10 kiến thức khá rộng, khó đòi hỏi học sinh tư duy cao mới đạt điểm tối đa”.

Thí sinh Trường THPT Phan Bội Châu chuẩn bị bước vào thi môn Toán.

Tại điểm thi trường THPT Phan Bội Châu (huyện Thuận Bắc) có 4 phòng thi với 93 thí sinh. Sau buổi khai mạc, nhiều em tranh thủ ôn lại kiến thức để tự tin bước vào phòng thi. Trên khuôn mặt của nhiều em hiện rõ sự căng thẳng, hồi hộp. Thí sinh Lai Thị Cành chia sẻ: “Với quy chế mới của kỳ thi năm nay, em và các bạn không tránh khỏi bỡ ngỡ, nhưng được sự hướng dẫn của thầy cô, em đã an tâm hơn. Em cũng đã tập trung ôn nhữngphần trọng tâm của kiến thức mà thầy cô dạy ở trường”. Kết thúc môn thi Toán, em Chamaléa Thị Khảm chia sẻ: “Em cố gắng làm bài được khoảng 60% so với yêu cầu của đề thi”.

Thí sinh Trường THPT Trường Chinh làm tốt bài thi môn Toán.

Điểm thi Trường THPT Trường Chinh (huyện Ninh Sơn) có 235 thí sinh là học sinh của các trường THPT Nguyễn Du, Trường Chinh, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Ninh Sơn. Giám thị phổ biến sâu kỷ quy chế thi và tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh làm tốt bài thi. Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tổ chức các hoạt động tư vấn chọn nghề và cung cấp nước uống miễn phí cho phụ huynh, học sinh. Kết thúc thi môn Toán, thi sinh Phạm Thị Mỹ Hoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Đề thi môn Toán có sự phân hóa từ cao đến thấp. Đối với học sinh trung bình như em chỉ làm được 6-7 câu.

Thí sinh Trường THPT Bác Ái tự tin bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Tại điểm thi Trường THPT Bác Ái (huyện Bác Ái), các thí sinh đã có mặt từ sáng sớm, dự lễ Khai mạc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Công tác chuẩn bị của Hội đồng coi thi được thực hiện khá kỹ lưỡng và chu đáo. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Trưởng điểm coi thi cho biết: Trong 3 ngày, từ 28 đến 30-6, chúng tôi đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, đảm bảo kỳ thi diễn ra suông sẻ, thuận lợi nhất. Điểm thi có 25 cán bộ coi thi, trong đó, 14 giáo viên trực tiếp làm công tác giám sát tại phòng thi, đã được tập huấn nghiệp vụ coi thi đầy đủ. Cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi được nhà trường chuẩn bị rất chu đáo, đầy đủ. 100% thí sinh được học tập quy chế thi, các nội dung này cũng sẽ được nhắc nhở thường xuyên trước mỗi môn thi. Việc đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi cũng được triển khai chặt chẽ, bố trí lực lượng hợp lý, chủ động trong nhiều tình huống. Về chỗ ở, đa số các em học sinh vẫn ở nội trú tại 2 trường (Trường THPT Bác Ái và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc), các cán bộ coi thi cũng lưu trú ở gần điểm thi.

Thí sinh Trường THPT Bác Ái chuẩn bị thi môn Toán.

Điểm thi Trường THPT Bác Ái có 105 thí sinh, trong đó có 65 thí sinh của Trường THPT Bác Ái và 40 thí sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc. Đề thi môn Toán được đánh giá có sự phân hóa, phù hợp với học lực của các học sinh. Đa phần các em làm bài ở mức từ 50 - 60%. Khá bình tĩnh trước môn thi đầu tiên, em Pinăng Thị Ủng, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bác Ái chia sẻ: Trước kỳ thi, các thầy cô giáo đã ôn tập cho chúng em rất kỹ. Chúng em cũng được giải thử một số đề thi mô phỏng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi Đại học các năm và một số dạng toán cơ bản. “Chiến lược” của em là câu nào dễ thì tập trung làm trước, câu khó để làm sau, giải được tới bước nào thì cứ giải.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tại Trường THPT An Phước.

Tại điểm coi thi Trường THPT An Phước (huyện Ninh Phước) có 185 thí sinh thuộc hai huyện Ninh Phước và Thuận Nam tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015. Sau 180 phút làm bài thi môn Toán, thí sinh Trương Bá Thanh Thảo (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Ninh Phước) chia sẻ: Đề thi môn Toán năm nay khá khó, câu hỏi có sự phân từ cao đến thấp. Em chỉ làm bài được khoảng 60%, nhưng cũng không chắc chắn lắm. Hy vọng những môn thi tiếp theo sẽ không quá khó để em và các bạn có học lực trung bình đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT.

Kết thúc buổi thi đầu tiên, thầy giáo Hoàng Đình Kiện, Trưởng điểm coi thi Trường THPT An Phước cho biết: Điểm thi có 2 thí sinh vắng mặt không lý do. Công tác coi thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Thí sinh coi lại bài trước khi bước vào thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng.

Tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Ninh Hải) có 311 thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi, đa số các em học sinh đều có mặt từ rất sớm, tâm lý tự tin sẵn sàng để bước vào kỳ thi. Kết thúc môn thi Toán thời gian làm bài 180 phút, đa số thí sinh đa số thí sinh đều rất phấn khởi. Em Đỗ Thị Phương Nhi, học sinh Trường THPT Ninh Hải cho biết: Theo em đề thi tương đối phù hợp với học sinh có học lực trung bình, nhờ nắm vững kiến thức nên em làm tốt bài thi. Em cố gắng làm bài tốt các môn thi còn lại để đạt kết quả cao nhất.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2015 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 8 thí sinh vắng thi môn Toán và 6 thí sinh vắng thi môn Ngoại ngữ; không có trường hợp cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Ngày 2-7, thí sinh tham dự ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 tiếp tục thi hai môn Ngữ Văn thời gian làm bài 180 phút và môn Vật lý thời gian làm bài 90 phút.