Phát huy vai trò công tác Đảng, công tác chính trị, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

(NTO) Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong mọi hoạt động của bộ đội, nhất là hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (HL, SSCĐ), thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều nội dung, biện pháp theo hướng đổi mới, cụ thể, thiết thực các hoạt động CTĐ, CTCT, góp phần nâng cao chất lượng HL, SSCĐ.

Hàng năm, 100% cấp ủy các đơn vị đều xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác HL; xác định việc tiến hành CTĐ, CTCT trong HL là nhiệm vụ quan trọng của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ chính trị. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy trình lãnh đạo, triển khai hoạt động CTĐ, CTCT trong huấn luyện, SSCĐ.

Chỉ huy Tiểu đoàn 610 gắn “Hoa điểm 10” tặng các chiến sĩ bắn súng AK đạt điểm giỏi.

Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn gắn với trình độ, năng lực tiến hành CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp. Song song với kế hoạch HL của chỉ huy, chính ủy (chính trị viên) xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT với những nội dung, biện pháp tiến hành phù hợp, quy định thời gian, địa điểm, thành phần, người phụ trách cụ thể. Đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên sâu sát, bám nắm thao trường, bãi tập, gần gũi, động viên bộ đội, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, giải quyết những băn khoăn, trăn trở của bộ đội ngay trên thao trường. Đẩy mạnh phong trào thi đua HL giỏi, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao và xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm kỷ luật trong quá trình HL. Làm tốt công tác cổ động thao trường, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích cho bộ đội ngay trên bãi tập sau những giờ HL căng thẳng. Trong giờ giải lao chuyển khoa mục HL, nhiều đơn vị thường tổ chức cho bộ đội đọc báo, điểm tin theo tổ, nhóm; kể chuyện truyền thống; tổ chức các trò chơi quân sự, các trò chơi dân gian, thi hát các bài hát truyền thống… với những phần thưởng nho nhỏ nhưng đầy ý nghĩa từ những sản phẩm của chính bộ đội làm ra như cây bút, quả tim làm từ vỏ đạn, có khi chỉ là những tràng pháo tay với những tiếng cười sảng khoái xua tan nắng gió, nhọc nhằn. Ngoài các hoạt động bổ ích trên, các đơn vị còn phát huy dân chủ trong HL, tạo thuận lợi để mọi cán bộ, chiến sĩ phát biểu, hiến kế về phương pháp, cách thức tổ chức HL; ứng dụng những mô hình HL hiệu quả; kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu trong HL.

Hoạt động CTĐ, CTCT nói chung và trong HL, SSCĐ nói riêng của các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực; tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua, quyết tâm HL giỏi, SSCĐ cao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.