LHQ kêu gọi các nước đẩy nhanh tiến trình đàm phán về biến đổi khí hậu

Cảnh báo các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu đang diễn ra chậm chạp, ngày 29-6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon (Ban Ki Mun) đã kêu gọi chính phủ các nước đẩy nhanh tiến trình này để có thể tiến tới ký kết một thỏa thuận khí hậu toàn cầu vào cuối năm nay.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao của LHQ về biến đổi khí hậu, ông Ban Ki-moon khẳng định, hỗ trợ tài chính giúp các nước đang phát triển cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và thích nghi với biến đổi khí hậu là vấn đề chính trong các cuộc đàm phán hiện nay và sẽ là nhân tố quyết định thành công cho Hội nghị về Khí hậu của LHQ tại Pháp vào tháng 12 tới. Ông hối thúc các nước phát triển giữ vững cam kết huy động 100 tỷ USD/năm tới năm 2020 để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đồng thời kêu gọi các nước đệ trình kế hoạch cấp quốc gia cắt giảm lượng khí thải độc hại "càng sớm càng tốt". Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này nhấn mạnh tất cả các nước đều sẽ phải đề ra mục tiêu của mình để góp phần giới hạn mức tăng nhiệt độ không quá 20C kể từ năm 2020 so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Cùng quan điểm với người đứng đầu LHQ, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (Lô-răng Pha-bi-uýt) cũng cho rằng các nước phát triển cần tăng cường các nguồn tài chính hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu. Ông đồng thời kêu gọi các nước tránh "đi vào vết xe đổ" của Hội nghị về Khí hậu ở Copenhagen (Đan Mạch) hồi năm 2009 khi không thể nhất trí một thỏa thuận cuối cùng.

Các tuyên bố trên của Tổng Thư ký LHQ và Ngoại trưởng Pháp được đưa ra một ngày sau khi 4 nước Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính trị giá hàng tỷ USD cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN