Ngành Thuế, Ngân hàng, Hải quan nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thời điểm hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đang cận kề, cùng với các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, việc có những chính sách và thủ tục liên quan đến lĩnh vực thuế thay đổi phù hợp tạo thuận lợi sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh cho DN.

Tham luận tại Hội thảo: "Các giải pháp và chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển năm 2015", do Tạp chí Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp Tổng cục Thuế tổ chức, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế đã lưu ý về về những thách thức mà các doanh nghiệp sắp phải đối mặt.

Cụ thể, khu vực ASEAN sẽ có khoảng 75% số dòng thuế nhập khẩu đã được cắt giảm xuống mức 0%. Việc gia nhập AEC đòi hỏi cắt giảm thuế quan nhanh hơn và rộng hơn. Theo đó, các dòng thuế đã cam kết trong AFTA sẽ về mức 0% sớm hơn mà không nhất thiết phải đợi đến năm 2018.

Ảnh: VGP/Huy Thắng

Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu sức ép cạnh tranh gay gắt hơn với hàng nhập khẩu cùng loại được sản xuất từ các nước.

Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, theo các chuyên gia việc đưa các chính sách thuế mới vào cuộc sống, qua đó tiếp sức cho doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng không kém.

Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhắc các đơn vị trong Bộ, đó là phải đảm bảo thu đúng, thu đủ, từ đó mới đảm bảo được công bằng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Một trong những giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hạn chế tiêu cực đó là triển khai quyết liệt công tác khai và nộp thuế điện tử.

Ông Nguyễn Văn Phụng cho rằng việc triển khai thu thuế một cách đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, giảm mạnh thủ tục có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp sức cho doanh nghiệp.

Vì vậy, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cục thuế, từ đó áp nhiệm vụ đến từng chi cục để đạt được mục tiêu DN kê khai thuế điện tử đạt trên 95%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90% trước 30/9/2015, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cục thuế và yêu cầu các cục thuế giao đến từng chi cục thuế nhiệm vụ nộp thuế điện tử.

Ngành Thuế đã rà soát 70 quy trình, quy chế (có 60 quy trình, quy chế hiện có và 10 quy trình, quy chế đang xây dựng mới lần đầu), trong đó có 30 quy trình, quy chế liên quan trực tiếp đến người nộp thuế. Qua rà soát, Tổng cục Thuế đang sửa đổi, bổ sung 17 quy trình, quy chế, phấn đấu sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế theo nội dung cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Tổng cục Thuế đặt mục tiêu việc thực hiện ứng dụng công nghệ ở cấp độ 4 đối với công tác hoàn thuế tối thiểu đạt 60% số tờ khai và số tiền hoàn thuế trước 30/9/2015 và đạt 95% vào trước ngày 30/9/2016.

Ở góc độ ngân hàng, ông Nguyễn Văn Du, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP VietinBank cho biết thực hiện chủ trương chung hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, VietinBank đang áp dụng ưu đãi miễn phí tất cả các giao dịch nộp thuế điện tử cho Kho bạc Nhà nước có tài khoản tại VietinBank. Khách hàng khi sử dụng Dịch vụ Nộp thuế điện tử của VietinBank sẽ được hưởng những tiện ích của dịch vụ như: cung cấp dịch vụ 24/7 tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet; đơn giản thủ tục giấy tờ và nhận được xác nhận kết quả giao dịch tức thời trên Website của Tổng Cục thuế.

Với nền tảng công nghệ hiện đại, VietinBank đảm bảo các giao dịch nộp thuế điện tử của khách hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện, thông suốt.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại chính sách, ThS. Lê Minh Hương, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho rằng các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai thực hiện tốt các luật về thuế đã được Quốc hội thông qua như: Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)… nhằm giúp doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách mới hiệu quả... Cần tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận và hiểu rõ các cam kết trong các hiệp định thương mại, trong đó chú trọng tuyên truyền về lộ trình giảm thuế đối với các mặt hàng theo cam kết.

Đại diện cơ quan Hải quan cho biết ngành Hải quan đã ban hành và thực hiện quy trình phối hợp thu ngân sách giữa cơ quan hải quan và ngân hàng thương mại đã được cải cách theo hướng ngay sau khi thu tiền hoặc trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế. Ngân hàng thương mại có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước, đồng thời chuyển thông tin thu sang Cổng thông tin điện tử Hải quan.

Sau khi nhận được thông tin thu trên cổng thông tin điện tử hải quan, cơ quan Hải quan thực hiện thông quan hàng hóa cho người nộp thuế. Sau khi nhận được thông tin từ KBNN, cơ quan hải quan thanh khoản nợ thuế cho người nộp thuế. Thời gian thực hiện thu nộp thuế của DN đã được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ 15 phút, giảm được tình trạng cưỡng thuế không chính xác, giảm thời gian thông quan của DN.

Đến nay, ngành Hải quan đã ký thỏa thuận hợp tác thu thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử với 19 ngân hàng với số thu chiếm hơn 59,7% số thu ngân sách của ngành Hải quan.

Nguồn www.chinhphu.vn