Cần xử lý nghiêm việc rào chắn đường đi công cộng

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận được đơn của hộ ông Trương Hoa, trú tại khu phố 8, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước phản ánh từ nhiều ngày qua, hộ ông Nguyễn Văn Sa ở cùng khu phố, đã tự ý đổ đất, rào chắn lối đi vào rẫy của hộ ông và nhà của các hộ dân lân cận. Mặc dù, sự việc đã được gia đình báo lên chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đơn phản ảnh, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế và được biết: Do có mâu thuẫn từ trước nên ngày 14-6, ông Nguyễn Văn Sa đã đổ đất sỏi và rào dây thép gai ngăn toàn bộ phần đường đi chung cạnh nhà mình. Việc tự ý ngăn đường đã làm ảnh hưởng đến đi lại của người dân trong vùng, trong đó có hộ ông Trương Hoa.

Qua trao đổi, làm việc với chính quyền địa phương, ông Võ Đức Khang, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân, cho biết: Việc ông Sa tự ý đổ đất đá, rào lối đi chung là hoàn toàn sai. Chính quyền địa phương đã lập biên bản và vận động gia đình tự tháo dỡ nhưng hộ ông không chấp hành. Nguyên nhân hộ ông Sa rào đường là do trước đây giữa hộ ông Sa và ông Hoa có tranh chấp về lối đi chung thuộc phần đất đã được cấp quyền sử dụng cho hộ ông Sa. Qua hòa giải, vận động giải quyết tranh chấp nhiều lần nhưng không thành, UBND thị trấn đã hướng dẫn các bên làm đơn gửi đến ngành chức năng giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm, nên đã phát sinh các tình tiết mới.

Tại buổi làm việc với UBND thị trấn, qua phân tích, hộ ông Sa đã thừa nhận việc đổ đất trên lối đi chung của ông là không đúng, nhưng vì bức xúc sự việc trước đó có tranh chấp đất đường đi chung giữa hai nhà nên ông mới đổ đất rào lối đi chung này, nhằm cản trở việc đi lại của hộ ông Hoa. Ông Sa cũng hứa, sẽ tháo dỡ hàng rào dây thép gai và di dời đất đã đổ, đồng thời kiến nghị UBND thị trấn sớm giải quyết lối đi cho gia đình ông theo nội dung thỏa thuận giữa hộ ông và hộ ông Hoa, để gia đình ông yên tâm sản xuất trên thửa đất của mình nằm phía sau dãy đất của hộ ông Hoa.

Từ cơ sở trên, UBND thị trấn đề nghị hộ ông Sa phải tháo dỡ hàng rào dây thép trên lối đi chung trong thời gian 2 ngày (từ ngày 19 đến 20-6), hoàn trả nguyên hiện trạng ban đầu cũng như không được gây rối trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, hộ ông Sa đã không chấp hành, buộc chính quyền địa phương phải tổ chức cưỡng chế tháo dỡ trả lại lối đi cho người dân vào ngày 25-6. Qua sự việc này, chính quyền địa phương cần chú trọng giải quyết hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở, giải quyết kịp thời các bức xúc, tranh chấp của người dân. Tránh để mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.