Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh: Phản đối hoạt động gây rối trật tự xã hội tại thôn Chất Thường, xã Phước Hậu

(NTO) Ngày 18-6, Hội đồng Chức sắc (HĐCS) Chăm Bàlamôn tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo diễn biến việc làm sai trái của một số người lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo Chăm Bàlamôn tự ý di dời tảng đá “Kuk hoang” vào trong khu dân cư để hoạt động mê tín dị đoan, đồng bóng, bói toán tại thôn Chất Thường, xã Phước Hậu (Ninh Phước). Tham dự có 24 Ban Phong tục của các thôn đồng bào Chăm Bàlamôn trong tỉnh.

Theo báo cáo của HĐCS Chăm Bàlamôn tỉnh, vào ngày 4-4, nhóm người (đồng bóng, bói toán) trên đã đưa tảng đá “Kuk hoang” vào địa điểm đã được UBND huyện Ninh Phước quy hoạch xây dựng Trường Mẫu giáo thôn Chất Thường mà không thông qua nghi thức tín ngưỡng, tôn giáo, không có chức sắc Bàlamôn hành lễ, cũng như chưa được chính quyền địa phương cho phép.

Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo diễn biến
việc làm sai trái của một số người lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo

Bên cạnh đó, nhóm người này còn tiếp tục lôi kéo thêm nhiều người dân ở các thôn lân cận đến tổ chức lên đồng, bói toán, cúng kính suốt ngày, đêm làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. HĐCS Chăm Bàlamôn tỉnh khẳng định đây là hành vi lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để hoạt động mê tín dị đoan, xâm phạm đến phong tục tập quán, xúc phạm danh dự của các vị chức sắc Bàlamôn nên phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật.

Tại hội nghị, đã có gần 20 ý kiến của những người có uy tín ở thôn Chất thường và các làng Chăm Bàlamôn trong tỉnh bày tỏ sự phản đối và lên án mạnh mẽ những việc làm sai trái của nhóm người tự ý di dời tảng đá “Kuk hoang” vào trong khu dân cư thôn Chất Thường. Cả sư Đổng Bạ, phụ trách tháp Pôklong-Garai, thành viên HĐCS Chăm Bàlamôn tỉnh, đã phát biểu ý kiến nhấn mạnh sự cần thiết phải di dời tảng đá “Kuk hoang” ra khỏi khu dân cư và kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những đối tượng cố tình chống đối theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, hội nghị đã biểu quyết 100% ý kiến đồng tình đề nghị kiên quyết đưa tảng đá “Kuk hoang” trở về vị trí cũ, tạo điều kiện cho chính quyền sớm triển khai dự án xây dựng trường Mẫu giáo để phục vụ nhu cầu học tập của con em thôn Chất Thường.

Kết luận hội nghị, Cả sư Hán Đô, Phó Chủ tịch phụ trách HĐCS Chăm Bàlamôn tỉnh nêu rõ sự quyết tâm của hội nghị qua ý kiến thống nhất về việc kiên quyết đưa tảng đá “Kuk hoang” ra khỏi khu dân cư, trả lại đất cho Nhà nước xây dựng trường Mẫu giáo thôn và nghiêm trị những người có hành vi vi phạm pháp luật. Để thực hiện, Cả sư kêu gọi đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh đấu tranh bảo vệ thuần phong mỹ tục và kiến nghị các cấp chính quyền hỗ trợ, có biện pháp buộc các đối tượng tự ý di dời tảng đá “Kuk hoang” vào khu dân cư phải đưa trả về chỗ cũ.