Việt Nam-Hoa Kỳ nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Sáng 1-6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã chủ trì lễ đón Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam do Bộ trưởng Ashton Carter dẫn đầu. Đây là chuyến thăm lần thứ năm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Tại hội đàm, hai bên đánh giá kết quả hợp tác song phương đạt được trong thời gian qua và khẳng định hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã đáp ứng được lợi ích của hai bên theo nội dung Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011, phù hợp với quan hệ giữa hai quốc gia. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác tích cực, có hiệu quả của Việt Nam trong việc hợp tác tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA); hai bên cam kết tiếp tục hợp tác với nhau trong vấn đề này trên tinh thần nhân đạo.

Hai bên đều bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng phù hợp với quan hệ chung trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia, không làm ảnh hưởng tới quan hệ của mỗi quốc gia và các nước khác, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định rõ đường lối đối ngoại của Việt Nam “sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, độc lập và phát triển”.

Toàn cảnh buổi hội đàm. (Ảnh: qdnd.vn)

Về phương hướng trong thời gian tới, hai bên trao đổi và thống nhất các biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các nội dung trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011; trong đó tập trung vào khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam như rà phá, xử lý bom mìn và các vật liệu nổ, tẩy độc dioxin tại các điểm bị ô nhiễm nặng, tìm hài cốt quân nhân mất tích, hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh.

Kết thúc hội đàm, hai người đứng đầu của quân đội hai nước đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng.

* Phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí chung với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho biết, hai bộ trưởng đã tiến hành hội đàm trên tinh thần hữu nghị, cởi mở, thẳng thắn và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên đã trao đổi về quan hệ quốc phòng song phương và nhận thấy sự phát triển tích cực và ổn định trong quan hệ quốc phòng hai nước. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng hoan nghênh phía Hoa Kỳ đã triển khai tương đối tích cực các chương trình khắc phục hậu quả chiến tranh.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng thông báo, hai bên đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng để định hướng hợp tác song phương trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011, bao gồm: Hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh (tìm kiếm quân nhân mất tích, tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại); trao đổi đoàn; đối thoại; tham vấn; trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiên tai, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, an ninh biển; đào tạo; quân y; tham vấn lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, ADMM+ và các lĩnh vực khác mà hai bên có nhu cầu và khả năng.

Bộ trưởng hai nước tại buổi họp báo. (Ảnh: qdnd.vn)

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, Tuyên bố này nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á, châu Á-Thái Bình Dương, với nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp của mỗi nước và không làm phương hại an ninh của nước khác.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đánh giá cao mối quan hệ quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ. Ông bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác quan hệ quốc phòng với Việt Nam trong thời gian tới, trên cơ sở Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương đã ký năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng vừa được ký ngày hôm nay…

Kết thúc cuộc họp báo, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Ashton Carter đều cho rằng, chuyến thăm của Đoàn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp.

Trong dịp ở thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ tới chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và một số đơn vị của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nguồn Báo điện tử Quân đội nhân dân