Nở rộ nghề giữ trẻ trong những ngày hè

(NTO) Dịp nghỉ hè, các bé được nghỉ dài ngày, trong khi cha mẹ vẫn đi làm khiến dịch vụ giữ trẻ tại nhà được “săn” ráo riết. Đáp ứng nhu cầu đó, hiện nay, trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm “nở rộ” dịch vụ nhận trông trẻ tại nhà.

Nghề trông trẻ tại nhà không đòi hỏi bằng cấp cao, đầu tư vốn, chỉ cần khéo léo, chăm chỉ, yêu thương trẻ thì các bà nội trợ, phụ nữ nghỉ hưu đều có thể dễ dàng trở thành “bảo mẫu”. Để yên tâm, các bậc phụ huynh thường tìm đến nơi giữ trẻ gần nhà, có thể là hàng xóm hoặc qua người thân, bạn bè giới thiệu để gửi con mình.

Cô Đỗ Thị Chín đang chăm sóc trẻ.

Gian nhà nhỏ khoảng 70m2 của chị Đặng Thị Thu (phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) được trang trí bằng nhiều hình ảnh bắt mắt, vui nhộn, là nơi chơi đùa của 5 đứa trẻ từ 1-4 tuổi. Chị nhận giữ trẻ kiếm thêm thu nhập. Nhận trẻ từ 6 giờ sáng, đến 10 giờ 30 cho trẻ ăn, rồi ngủ; 14 giờ chiều ăn xế, 16 giờ ăn chiều, đến 18 giờ trả trẻ. Thời gian còn lại trong ngày, chị cho trẻ xem phim hoạt hình, tập múa hát, chơi đùa… Phí giữ trẻ 700.000 đồng/trẻ/tháng. Nhờ thế, mỗi tháng, chị có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. “Công việc giữ trẻ tại nhà có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức, kinh nghiệm và lòng yêu thương. Phải coi trẻ như con cháu của mình thì mới làm tốt được”- Chị Thu tâm sự.

Bên cạnh những gia đình nhận trẻ theo nhóm thì vẫn còn nhiều phụ nữ lớn tuổi, có kinh nghiệm chăm sóc cháu chỉ nhận 1-2 trẻ để vui tuổi già. Để yên tâm đi làm, các bà mẹ trẻ thường chọn những nơi trông ít trẻ, chi phí có “nhỉnh” hơn nhưng chất lượng chăm sóc đảm bảo. Sau khi nghỉ hưu, thấy sức khỏe mình vẫn tốt, chị Đỗ Thị Chín (KP3, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) nhận giữ 1 cháu 2 tuổi, với 1,5 triệu đồng/tháng. Chị Chín chia sẻ: Con cái đi làm cả ngày, ở nhà một mình cũng buồn, mình nhận giữ một cháu cho vui cửa, vui nhà, vui với trẻ khiến tôi trẻ ra, thoải mái hơn nhiều.

Giữ trẻ tại nhà-phụ huynh có thể gửi trẻ nhiều lứa tuổi khác nhau, thời gian đưa đón trẻ thoáng hơn. Chính những ưu điểm này mà phụ huynh gửi trẻ không chỉ là công chức nhà nước mà còn là công nhân, người lao động, buôn bán… Ngoài ra, cách thu phí cũng khá linh hoạt, không cố định ngày cụ thể, thậm chí có thể đóng tiền theo ngày, phù hợp với nhiều người có thu nhập thấp.

Nghề giữ trẻ tại nhà bước đầu đáp ứng nhu cầu trông giữ con cho nhiều đôi vợ chồng trẻ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều cơ sở giữ trẻ tự phát lợi dụng nhu cầu của phụ huynh để nhận trẻ nhưng thiếu trách nhiệm, không có kiến thức chuyên môn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ những cơ sở giữ trẻ trước khi đưa con đến gửi; đồng thời, cơ quan chức năng nên “siết chặt” quản lý về việc mở các nhóm trẻ tư thục, đảm bảo sự an toàn cho trẻ.