Những điều thú vị xung quanh SEA Games 28

Ngày hội thể thao lớn nhất khu vực đang đến gần, nước chủ nhà Singapore đã làm gì để chuẩn bị ghi dấu ấn đến 10 nước tham dự?

1. Linh vật SEA Games 28

Linh vật Nila ngoài đời thực

và trên màn ảnh

Linh vật chính thức ở SEA Games 28 là một chú sư tử có tên Nila. Nguồn gốc cái tên này xuất phát từ Sang Nila Utama, người thành lập và định danh cho Singapore cổ đại. Và cho đến nay, Sư tử vẫn là một trong những biểu tượng của đất nước Singapore.

Nila được thiết kế với kích thước cao đến 1m90. Cái bờm đỏ rực tựa lửa cháy biểu trưng cho niềm đam mê, sự khát khao cháy bỏng của các vận động viên tại SEA Games 28. Trong khi đó, khuôn mặt dạng hình trái tim biểu trưng cho tinh thần hữu nghị, tình bạn ngày càng khăng khít giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

2. Bài hát SEA Games 28

Sydney Tan chỉ đạo 14 bài hát cho SEA Games 28

Sẽ có tổng cộng 14 ca khúc được sự dụng tại SEA Games 28. Viết lời, phối khí bởi đội ngũ do giám đốc âm nhạc chỉ đạo thực hiện. Trong đó, 3 ca khúc là Greatest, Ordinary và Unbreakable sẽ là những bài hát chính thức và được thể hiện trong lễ khai mạc và cũng như bế mạc.

3. 27 địa điểm tổ chức 36 môn thi đấu

Theo Ban tổ chức SEA Games 28, nước chủ nhà đã hoàn tất công tác chuẩn bị tại 27 địa điểm được lựa chọn thi đấu 36 môn thể thao. Tiêu biểu là ba cụm địa điểm thi đấu chính gồm: Khu Liên hợp thể thao Singapore, nơi diễn ra các môn thể thao đông cổ động viên, như: bóng đá, bóng bàn, điền kinh, bơi.

Khu vực vịnh Marina dành cho nội dung chèo thuyền và Khu thi đấu võ thuật Singapore Expo. Một nửa môn thi đấu tại đại hội được vào xem không cần vé. Nước chủ nhà đã đầu tư vào công tác tổ chức 324,5 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp các địa điểm thi đấu, chỗ ở của các đoàn thể thao, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và các chương trình tiếp cận cộng đồng.

Trong số 36 môn thi đấu, có những môn thể thao không phổ biến với Việt Nam như Bóng Rugby, Cricket hay Bóng bầu dục nhưng hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

4. SVĐ Quốc gia Singapore “độc nhất” trên thế giới

Khán giả sẽ được xem lễ khai mạc hoành tráng

SVĐ Quốc gia Singapore là SVĐ duy nhất trên thế giới được thiết kế để tổ chức nhiều môn thi khác nhau như bóng đá, bóng bầu dục, cricket (mộc cầu) và các sự kiện lớn. Đặc biệt, trong Lễ khai mạc SEA Games 28, các khán giả sẽ được một phen “đã mắt” khi mái che của SVĐ này sẽ biến thành một màn hình lớn với độ nét cao. Điều đó sẽ giúp mọi người có thể dễ dàng quan sát các diễn biến của buổi lễ này.

Trong buổi Lễ khai mạc SEA Games 28 chính là màn biểu diễn công nghệ ánh sáng laser. Với 160 máy chiếu HD, hệ thống laser được sử dụng tại SVĐ Quốc gia Singapore thậm còn vượt công suất của hệ thống đèn laser ở Olympic Bắc Kinh 2008 (146 máy chiếu HD).

Ngoài ra, khán giả còn được một phen mãn nhãn với tiết mục rồng bay cực kỳ hấp dẫn. Được biết, trong buổi Lễ khai mạc kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á lần này sẽ có sự xuất hiện của một con rồng dài 20m đầy màu sắc và bay lược khắp SVĐ Quốc gia Singapore.

5. Đài lửa SEA Games 28 cao 19,2m

Sau 3 tháng vất vả xây dựng, cuối cùng BTC cũng đã cho khánh thành đài lửa của SEA Games 28 tại Trung tâm thể thao Singapore với chiều cao lên đến 19.2m, được thiết kế mô phỏng theo chuỗi ADN của con người cộng với sự kết hợp của 11 phân đoạn đại diện cho các quốc gia tham dự tại SEA Games 2015.

Đài lửa này được hy vọng là điểm nhấn kiến trúc cũng như văn hóa với nhiều hoạt động xung quanh thu hút người dân. Đây là ý tưởng độc đáo của nước chủ nhà Singapore khi ngọn đuốc được xem như công trình đặc biệt nhằm phục vụ người hâm mộ có thể thưởng lãm trong suốt 10 ngày diễn ra Đại hội.

6. Văn hóa, ẩm thực

Gia đình của huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahmad được xem là biểu tượng của thể thao Singapore. Các clip về gia đình thể thao của Fandi sẽ liên tục được phát trên các màn hình trong thời gian diễn ra SEA Games 28.

Món cơm gà là chủ đạo cho VĐV dự SEA Games 28. Thức ăn chủ yếu cho VĐV là theo món truyền thống của Singapore, tức cơm gà và mee soto một loại thức ăn có nguồn gốc từ Ấn.

Nguồn VOV Online