Ông Mấu Văn Bớn trưởng thôn tiêu biểu

(NTO) Nhiệt tình trong công tác, gương mẫu đi đầu trong phong trào ở cơ sở, 8 năm qua, ông Mấu Văn Bớn, Trưởng thôn Lương Giang (xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn) luôn được mọi người trong thôn tin yêu, quý mến.

Thôn Lương Giang có 136 hộ/584 khẩu, đồng bào dân tộc Raglai chiếm hơn 70%. Để dân hiểu, dân tin và làm theo, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Mỗi khi có chủ chương, chính sách hay nghị quyết mới của cấp trên cần triển khai, ông Bớn khéo léo lồng ghép nội dung vào trong các buổi sinh hoạt cộng đồng nên đã thu hút sự quan tâm của bà con và giúp họ dễ hiểu và chấp hành tốt. Ông Bớn tâm sự: Là trưởng thôn, tôi càng phải gương mẫu đi đầu để bà con tin tưởng và làm theo. Như vậy, mới giúp bà con hiểu và làm ăn vươn lên thoát nghèo.

Ông Mấu Văn Bớn người trưởng thôn tiêu biểu.

Ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-công nghệ về trồng trọt, chăn nuôi… của địa phương tổ chức. Khi về tới thôn, ông tổ chức họp dân để truyền đạt với bà con cách chăm sóc cây mỳ, cây mía và vật nuôi… Mặt khác, ông đã đến từng nhà vận động bà con đưa giống mỳ, bắp cho năng suất cao vào sản xuất thay thế giống cũ địa phương, liên kết với nhà máy để ổn định đầu ra.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tham gia bằng những việc làm thiết thực, tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công lao động, nhiều tuyến đường trong thôn được mở rộng và bê-tông hóa; thường xuyên vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; vận động bà con xóa bỏ những tập tục lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, giữ gìn đoàn kết và trật tự ở thôn xóm.

Không chỉ làm tốt trách nhiệm của một trưởng thôn, ông còn là một tấm gương về lao động, sản xuất ở địa phương. Trước đây, gia đình ông cũng thuộc hộ nghèo của thôn. Để vươn lên thoát nghèo, ông đã vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội mua bò về nuôi sinh sản, đến nay đã gây đàn được 4 con. Với diện tích đất 3ha, ông đưa giống mỳ cho năng suất cao vào trồng, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất đạt 25 tấn/ha, mỗi năm thu được 40-50 triệu đồng. Nhờ biết cách làm ăn, ông đã thoát nghèo và có điều kiện nuôi 5 người con ăn học đàng hoàng, xây được nhà cửa khang trang.

Ông Vòng A Lương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: Ông Bớn là một trưởng thôn nhiệt tình, năng nổ, luôn hoàn thành công việc được giao. Ông Bớn đã trở thành “cầu nối” mật thiết của chính quyền địa phương với nhân dân trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cơ sở. Với những đóng góp tích cực của mình, ông Mấu Văn Bớn đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2011-2015).