Công đoàn Ngành Y tế: Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học

(NTO) Nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một trong những phong trào được ngành Y tế quan tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe nhân dân. Xác định tầm quan trọng của phong trào, những năm qua, Công đoàn ngành Y tế không ngừng phát huy vai trò tập hợp, vận động đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ (CB, YBS) tích cực tham gia.

 
Ekíp mổ khoa Ngoại Chấn thương Bệnh viên Đa khoa tỉnh phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân.

Để phong trào đạt hiệu quả cao, BCH-CĐCS tham mưu với lãnh đạo Sở Y tế thành lập Hội đồng Nghiên cứu khoa học của ngành, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc thành lập Hội đồng Khoa học riêng của đơn vị để xét duyệt, nghiệm thu, công nhận các đề tài cấp cơ sở, chỉ đạo ứng dụng, nhân rộng mô hình trong công tác. Định kỳ hằng năm, Sở Y tế tổ chức Hội nghị Khoa học để báo cáo kết quả thực hiện đề tài, trên cơ sở đó hệ thống lại các mảng đề tài, lựa chọn những đề tài có giá trị ứng dụng cao để trình Hội đồng Sáng kiến tỉnh công nhận và ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng chí Nguyễn Thị Đoan, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, cho biết: Chất lượng nguồn nhân lực của ngành ngày càng nâng cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị chẩn đoán, điều trị, phục vụ nghiên cứu khoa học được quan tâm đầu tư. Đây chính là điều kiện hết sức thuận lợi giúp đội ngũ YBS trong tham gia nghiên cứu, tiếp cận khoa học-kỹ thuật tiến bộ. Nhờ đó, số đề tài nghiên cứu những năm qua không ngừng được nâng lên. Nếu giai đoạn 2006–2009, mỗi năm toàn ngành chỉ có khoảng 20 đề tài được triển khai, thì từ năm 2010 đến nay, mỗi năm có từ 50-60 đề tài được thực hiện trên các lĩnh vực: Quản lý, dự phòng, khám chữa bệnh, dược, y học cổ truyền,.... trong đó có 7 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Điều đáng ghi nhận là chất lượng của các đề tài ngày càng được nâng lên, hiệu quả ứng dụng cũng cao hơn.

Một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào này phải kể đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sĩ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Là đơn vị đi đầu trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân, tập thể CB, YBS đều có nhận thức, tránh nhiệm tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng “thương hiệu“ cho bệnh viện, tạo niềm tin đối với nhân dân. Từ năm 2010 đến nay, bệnh viện đã thực hiện 39 đề tài nghiên cứu khoa học, 6 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng vào thực tiễn đạt kết quả cao. Ngoài ra, định kỳ 2 tuần 1 lần, bệnh viện tổ chức sinh hoạt khoa học, mời các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành trong nhiều lĩnh vực về trình bày các chuyên đề nâng cao kiến thức cho đội ngũ YBS. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như: Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện, thời gian qua, đã thực hiện 4 đề tài nghiên cứu, đó là: “Những yếu tố tiên lượng bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp”, “Tiên lượng tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc bằng thang điểm Apache II”, “Liệu pháp Insulin trong hồi sức”, “Liệu pháp Insulin trong điều trị nhiễm khuẩn nặng”. Hay như Bác sĩ Trần Thái Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, có các đề tài: “Giá trị BCHR trong tiên đoán bệnh mạch vành”, “Tầm soát và tiên lượng tử vong của hội chứng T3 thấp tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận”. Những đề tài trên đã được áp dụng vào thực tiễn, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị bệnh, mà còn giúp mỗi CB, YBS có thể tổng kết, cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau phát triển hơn trong nghề nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Đoan cho biết thêm: Thời gian tới, tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn làm tốt các giải pháp nâng cao chất lượng phong trào. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động, gắn kết thi đua với hoạt động công nhận các đề tài, sáng kiến của các đơn vị trong ngành. Ngoài ra, công đoàn làm tốt công tác chăm lo đời sống, giúp cán bộ, viên chức, người lao động an tâm công tác, tạo động lực thi đua sôi nổi, phát huy hết năng lực, trí tuệ để có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng, áp dụng vào thực tiễn, góp phần tích cực chăm lo sức khỏe nhân dân.