Tháng hành động vì trẻ em năm 2015: Lắng nghe trẻ em nói

(NTO) Nhân Tháng hành động vì trẻ em (HĐVTE) năm 2015 với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” (từ ngày 25-5 đến 31-6), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Thị Phấn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh và những nội dung hoạt động trọng tâm trong Tháng HĐVTE.

Phóng viên: Đồng chí cho biết ý nghĩa và những điểm mới trong Tháng HĐVTE năm nay ?

Đồng chí Đặng Thị Phấn: Tháng HĐVTE là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em theo Chỉ thị 20-CT/TW của Bộ Chính trị. Thông qua chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tạo cơ hội cho trẻ em được tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Năm nay, nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng HĐVTE sẽ diễn ra ở các địa phương trong tỉnh, như: Tổ chức diễn đàn trẻ em; tổ chức các lớp dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em… Đồng thời, sẽ mở lớp dạy bơi phòng tránh đuối nước cho trẻ, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí (thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, thi múa hát, nói chuyện chuyên đề), nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Tháng HĐVTE cũng là đợt cao điểm thực hiện các chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em, vận động xã hội nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, cũng là dịp tạo điều kiện cho mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

So với những năm trước, Tháng HĐVTE năm 2015 có nhiều đổi mới, ngay chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” đã thể hiện rõ sự thay đổi về nhận thức trong việc tôn trọng ý kiến, ước muốn của trẻ đối với những vấn đề liên quan đến các em. Diễn đàn trẻ em sẽ được tổ chức ở các cấp là cơ hội để trẻ em có thể trình bày nguyện vọng, ước muốn của mình đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Trước đây, chúng ta luôn nghĩ những gì mình đang cố gắng làm là tốt nhất cho trẻ nhưng lại bỏ quên ý kiến, cảm nhận của chính các em. Không chỉ đơn thuần về việc học tập, vui chơi cho riêng bản thân trẻ, các vấn đề về chính trị, xã hội dưới cái nhìn của trẻ em cũng giúp chúng ta có cách nhìn nhận mới trong việc giáo dục trẻ.

Phóng viên: Như vậy, đến nay công tác chuẩn bị cho Tháng HĐVTE ở tỉnh ta được triển khai như thế nào?

Đồng chí Đặng Thị Phấn: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1797/KH-UBND triển khai Tháng HĐVTE, căn cứ kế hoạch trên, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng HĐVTE cấp tỉnh. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền nội dung hoạt động Tháng HĐVTE và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, tuyên truyền Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của xã hội trong việc phòng, chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em; biểu dương kịp thời những tấm gương hành động vì trẻ em, tạo môi trường an toàn, thân thiện cho sự phát triển của trẻ em.

Các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức Lễ phát động Tháng HĐVTE với nhiều nội dung phong phú. Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai tốt Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2015; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; Chương trình mục tiêu quốc gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015… Với sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, các đoàn thể và xã hội, hy vọng mọi trẻ em sẽ được sống trong vòng tay yêu thương của tất cả mọi người, được nói lên nguyện vọng và quyền của bản thân mình và có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích, lành mạnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!