Ông Trương Khắc Trí, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Chủ động phòng, chống, không để dịch cúm gia cầm H5N1 lây lan

(NTO) Vừa qua, tại xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn đã xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1 trên đàn vịt. Nhằm chủ động phòng, chống nguy cơ dịch lây lan, bùng phát, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Trương Khắc Trí, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết rõ hơn tình hình dịch cúm H5N1 vừa xảy ra trên đàn vịt tại xã Nhơn Sơn trong thời gian qua. Cơ quan chức năng đã có biện pháp gì để kịp thời xử lý ổ dịch?

Đồng chí Trương Khắc Trí: Ngày 11-5, đàn vịt của hộ ông Nguyễn Văn Minh, thôn Hoài Ni, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước di chuyển về thôn Đắc Nhơn 1, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn để ăn đồng, có biểu hiện bệnh chết 60 con trong số 130 con mắc bệnh, trong tổng đàn gia cầm 2.500 của hộ ông. Chiều 12-5, Trạm Chẩn đoán xét nghiệm Chi cục Thú y tiến hành mổ khám, phân tích bệnh ở 5 con vịt với các biểu hiện bệnh: xuất huyết cơ đùi, khí quản, mang túi khí viêm hóa casein, mỡ vành tim, tụy tạng bị xuất huyết, ruột chứa phân màu đen... Qua lấy mẫu bệnh phẩm gửi Cơ quan Thú y vùng 6 xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh, đã phát hiện vi rút cúm gia cầm subtype H5N1 trong mẫu xét nghiệm của đàn vịt trên 3 tháng tuổi. Chiều ngày 13-5, Chi cục Thú y, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Trạm Thú y huyện Ninh Sơn đã khẩn trương tiến hành tiêu hủy tập trung 2.500 con vịt của ông Nguyễn Văn Minh đang đóng tại thôn Đắc Nhơn 1. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ nguyên nhân xảy ra dịch, tổ chức tiêu độc khử trùng vùng nuôi, khu vực nhốt và phương tiện vận chuyển vịt đi tiêu hủy.

Chăn thả vịt chạy đồng khó kiểm soát được dịch bệnh ! Ảnh: Hoàng Trung

Phóng viên: Đồng chí cho biết hướng kiểm soát dịch và khuyến cáo gì đối với người dân và các hộ chăn nuôi, nhất là thời điểm đang bước vào mùa chăn vịt chạy đồng?

Đồng chí Trương Khắc Trí: Sau khi phát hiện, xử lý đàn vịt bị nhiễm cúm H5N1, Chi cục Thú y đã phối hợp với các địa phương, tiếp tục triển khai nghiêm túc các giải pháp như: Giám sát chặt chẽ các hộ nuôi vịt lân cận hộ ông Minh tại thôn Hoài Ni và thôn Đắc Nhơn, không cho phép đàn vịt từ 2 thôn di chuyển đàn đến nơi khác cũng như từ nơi khác chuyển đến trong giai đoạn này. Mặt khác, vận động các hộ nuôi của 2 thôn, đặc biệt là các hộ nuôi vịt lân cận hộ ông Minh khẩn trương tiêm phòng vắc-xin H5N1 trên đàn vịt của mình và hiện nay, các hộ đang thực hiện. Qua theo dõi, hiện các đàn vịt nuôi ở 2 thôn này hoàn toàn bình thường, không có bất cứ hiểu hiện gì về bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đang tiếp tục củng cố hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là đàn vịt chạy đồng; tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi khẩn trương, chủ động tiêm phòng bắt buộc vắc xin H5N1 cho đàn gia cầm, nhất là đàn gia cầm trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao; khẩn trương tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh phát tán ngoài môi trường, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Hiện trên địa bàn tỉnh ta có tổng đàn gia cầm gần 194 ngàn con, trong đó đàn vịt khoảng 158.900 con và đàn gà 35.000 con. Do đó để ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan, các hộ chăn nuôi cần thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại. Khuyến cáo người dân không sử dụng thịt gia cầm bệnh, không vận chuyển, mua bán gia cầm bệnh, không vứt xác gia cầm bừa bãi. Khi phát hiện gia cầm chết phải được tiêu hủy theo quy định để tránh gây ô nhiễm môi trường, phát tán mầm bệnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!