Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1

(NTO) Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1 trên địa bàn tỉnh ta vẫn bị chậm trễ so với kế hoạch. Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương, trong đó có tỉnh ta phải đẩy nhanh tiến độ trong việc giải phóng mặt bằng, giao đất để dự án triển khai hoàn thành cuối năm 2015.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, khó khăn nhất trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay là các đoạn đi qua khu dân cư thuộc thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), xã Cà Ná và một phần thuộc xã Phước Minh (Thuận Nam). Đây cũng là khu vực có nhiều diện tích thuộc diện đất ở, có nhiều công trình xây dựng, hệ thống điện, nước đi qua nên trong quá trình đo đạc, kê khai, áp giá đòi hỏi phải qua nhiều khâu, phụ thuộc nhiều đơn vị khác nhau. Mặt khác, ý thức của người dân trong việc chấp hành thực hiện chủ trương chưa cao.

Thi công QL1 đoạn qua thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Trong khi đó, một số hộ dân thuộc thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh (Thuận Nam) cho rằng việc kê khai áp giá bồi thường của cơ quan chức năng chưa rõ ràng, thống nhất, mức áp giá đền bù còn thấp khiến người dân có nhà bị giải tỏa không đủ điều kiện để xây dựng mới. Ông Vũ Văn Thạnh, thôn Lạc Tiến 3, xã Phước Minh cho biết: Cứ khoảng 3 đến 10 ngày đơn vị giải tỏa mặt bằng lại đưa đến một bản kê áp giá chi tiết với mức giá tiền đền bù khác nhau, giấy không có dấu và chữ ký của đơn vị chức năng. Đơn giá thiếu sự thống nhất, việc phân loại nhà ở công trình mỗi lần khác nhau, thiếu nhất quán… Đơn cử như trường hợp hộ ông Đỗ Ngọc Minh ở thôn Lạc Tiến, qua 4 lần điều chỉnh nội dung bảng áp giá chi tiết, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, số tiền sau các lần đền bù đã nâng dần lên từ 324,8 triệu đồng lên 378 triệu đồng. Hay hộ bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná số tiền áp giá đền bù được nâng từ mức khởi điểm 369,2 triệu đồng lên 496,7 triệu đồng (chênh đến 127,5 triệu đồng)… Nhưng chủ hộ vẫn chưa hài lòng vì có một số nội dung đã đề nghị bổ sung nhưng giải quyết chưa thỏa đáng. Trong đó có diện tích đất đã giải tỏa từ năm 2008 thực hiện hành lang an toàn QL1, nhưng đến nay vẫn chưa đựoc đền bù theo quy định

Ông Bùi Thanh Đức, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết: Do yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nên sau khi xây dựng bảng áp giá chi tiết chúng tôi đã chuyển trực tiếp cho người dân xem để đối chiếu bổ sung, có ý kiến để làm cơ sở lập thủ tục chi trả. Đối với trường hợp kê thiếu, sau khi xem xét sẽ bổ sung vào cho đầy đủ. Khi có quyết định đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành niêm yết công khai tại xã để bà con biết. Quá trình thực hiện đền bù đều có sự phối hợp với chính quyền địa phương để vận động và giải thích cho bà con rõ. Tuy nhiên do phần việc nhiều nên không tránh khỏi sự sai sót, do đó khi có kiến nghị chính đáng của người dân sẽ xem xét điều chỉnh.

Được biết, dự án đầu tư mở rộng QL1 giai đoạn 2, đi qua tỉnh ta có tổng chiều dài 36,7 km, đi qua 4 huyện và 11 xã, thị trấn. Trong đó, số hộ có đất và công trình, tài sản trên đất phải tiến hành giải tỏa trên 1.930 hộ. Công tác giải tỏa đền bù dự án được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Đến nay, đã có trên 95% chiều dài tuyến được giải tỏa, bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, vẫn còn trên 100 hộ có đất, công trình và tài sản liên quan chưa thống nhất với giá đền bù và có khiếu nại nên vẫn chưa tiến hành chi trả, giải tỏa mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Ông Bùi Thanh Đức cho biết thêm: Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương liên quan, tập trung tháo gỡ. Trường hợp khiếu nại đúng thì kịp thời bổ sung cho các hộ dân. Trường hợp đúng chính sách nhưng không chấp hành thì phối hợp với các đoàn thể, ban, ngành địa phương vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Trường hợp đã thỏa đáng nhưng cố tình chây ì, không bàn giao thì cương quyết bảo vệ thi công theo quy định.

Dự án đầu tư xây dựng QL1 là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, một khi công tác giải phóng mặt bằng chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các đơn vị, địa phương liên quan cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, vận động người dân bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công trước khi mùa mưa tới./.