Một số kinh nghiệm qua tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải, nhiệm kỳ 2015 - 2020

(NTO) Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm Đại hội điểm của tỉnh, bầu trực tiếp chức danh Bí thư Huyện ủy, sau 3 ngày từ 18 đến 20-5, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và trí tuệ, Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp.

Theo Tổ chỉ đạo Đại hội của Tỉnh ủy, quá trình tổ chức thực hiện, Đảng bộ huyện Ninh Hải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị cho Đại hội khá chu đáo, được thể hiện bằng các văn bản, chỉ thị, kế hoạch và những kịch bản chi tiết như kịch bản điều hành Đại hội, kịch bản của các tiểu ban. Trong Đại hội, những nội dung chính được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các chi, đảng bộ đều tổ chức cho đảng viên tham gia góp ý kiến Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; văn kiện và tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Ninh Hải và Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Nhờ đó, Đại hội đã diễn ra trôi chảy, các bài tham luận, ý kiến phát biểu trong Đại hội phần nhiều được chuẩn bị khá công phu.

 
Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Văn Miên

Tuy nhiên vẫn có nhiều tham luận nặng về kể lể thành tích chuyên môn của đơn vị mình, chưa nêu bật những nội dung tham gia vào văn kiện cũng như những giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết (NQ). Đây là điểm nhận ra đầu tiên của các đại biểu khi rút kinh nghiệm về chỉ đạo Đại hội. Đối với việc thông qua chương trình hành động ngay sau khi thông qua NQ Đại hội, từ thông tin của các cán bộ các Ban Đảng Trung ương về dự Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo căn cứ vào Công văn 216 của Ban Bí thư Trung ương ngày 20-4-2015, thống nhất chỉ thông qua NQ và không thông qua chương trình hành động tại Đại hội, việc dự thảo chương trình hành động thực hiện NQ sẽ giao cho BCH xây dựng và triển khai sau.

Nhận xét về công tác nhân sự, đồng chí Kiều Văn Bê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, Ninh Hải thực hiện đúng quy trình, đúng nguyên tắc từ khâu quy hoạch, điều động, sắp xếp cán bộ đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, khám sức khỏe. Phương án nhân sự của Đảng bộ huyện đã được cấp ủy Đảng cấp trên phê duyệt trước khi tổ chức Đại hội. Công tác bầu cử trong Đại hội được tiến hành đúng theo trình tự thủ tục bầu cử của Quy chế bầu cử trong Đảng. Tuy nhiên, một số trường hợp dự kiến cơ cấu không đúng BCH, BCH bầu Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thiếu so với số lượng cần bầu. Các đại biểu cho rằng công tác giới thiệu Đề án nhân sự tại Đại hội quá nhanh, lẽ ra phải gửi danh sách trước cho các đại biểu để có thời gian nghiên cứu kỹ hơn trong việc lựa chọn để bầu.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm ngay sau đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy dù việc bầu cấp ủy, Ban Thường vụ thiếu theo cơ cấu không phải là điều gì mới, nhưng qua kết quả của Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải cho thấy công tác nhân sự cần phải tập trung chỉ đạo đến bước cuối cùng, thậm chí phải có phương án nhân sự dự phòng đúng nguyên tắc, quy trình. Khi đưa danh sách nhân sự, nên đưa luôn dự kiến phân công trong BCH cho đại biểu biết rõ. Nhìn chung qua Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải, có thể thấy dù thực hiện nghiêm quy trình, quy định nhưng vẫn phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc quyết liệt hơn. Qua cuộc họp, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã rút ra một số kinh nghiệm quý báu để tổ chức Đại hội sắp tới theo hướng tiết kiệm và dành thời gian thỏa đáng cho các nhiệm vụ chính trị khác theo như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.