Trường THPT Nguyễn Du: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Trường THPT Nguyễn Du là một trong những cơ sở giáo dục có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao nhất trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Toàn trường hiện có 10 giáo viên (GV) có trình độ thạc sĩ và 2 GV đang hoàn thành chương trình thạc sĩ, chiếm gần 25% giáo viên cơ hữu của trường. Phát triển đội ngũ GV đạt chuẩn và trên chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.

Đến với Trường THPT Nguyễn Du vào trung tuần tháng 5, chúng tôi bắt gặp không khí dạy và học diễn ra nền nếp, tích cực. Toàn trường hiện có 49 GV trực tiếp giảng dạy cho 849 HS, biên chế 22 lớp; trong đó khối 12 có 222 HS. Thầy, cô giáo tập trung ôn tập cho học sinh khối 12 chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với mục tiêu phấn đấu có trên 90% HS thi đỗ tốt nghiệp.

Thạc sĩ Vũ Văn Đê, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Toán
chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Số HS đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường trong những năm gần đây luôn đạt trên 96%. Hàng năm có 60% số HS tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong đó có nhiều em thi đỗ vào các trường: Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học Y Huế và ngành Hạt nhân học tại Liên Bang Nga… Nhà trường nhiều năm có HS đạt danh hiệu giỏi văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia và đoạt giải các cuộc thi Toán, Tiếng Anh trên Internet, giải Toán trên máy tính cầm tay. Các em Trương Vũ Nguyên, Nguyễn Trần Mai Hiên, Hoàng Ngọc Tuấn Khoa, Nguyễn Ngọc Khánh Ngân, Nguyễn Công Tiến, Hoàng Ngọc Phát… đã nêu gương sáng trong phong trào thi đua học tốt của nhà trường. Trong hai năm học 2012-2013 và 2013-2014, Trường THPT Nguyễn Du được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đội ngũ GV dưới 30 tuổi chiếm gần 50%. Mục tiêu của Hội đồng sư phạm nhà trường phấn đấu xây dựng lực lượng đội ngũ GV có trình độ cao học, tạo động lực nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tập của HS. Từ năm học 2009-2010, nhà trường đã tham mưu cấp trên và tạo điều kiện cho GV đi học cao học. Đến nay, toàn trường đã có 10 thạc sĩ các bộ môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Ngữ văn và 2 GV đang học cao học chuyên ngành Vật lý, Công nghệ. Năm học 2014-2015, nhà trường có 5 GV tiếp tục đăng ký học cao học chuyên ngành Quản lý, Toán và Lịch sử. Nhờ nâng chuẩn GV đã góp phần quan trọng nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục của nhà trường. Số lượng HS khá, giỏi tăng từ 20% của năm học 2008-2009 lên 28% cuối năm học 2013-2014; HS có hạnh kiểm khá, tốt tăng từ 80% lên 97%; tỉ lệ HS lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT tăng từ 66,22% lên 99,62%...

Đầu tư phát triển đội ngũ GV đạt chuẩn và trên chuẩn nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục là “bài toán” có lời giải đúng từ thực tiễn hoạt động dạy và học của Trường THPT Nguyễn Du. Đồng thời bảo đảm nguồn nhân lực cho nhà trường, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong thời gian tới.