CHUYỆN NHƯ ĐÙA:

Thuốc lá - tại sao?

(NTO) Mở trong sổ tay, một vài số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến thuốc lá: Mỗi năm có gần 6 triệu người chết do hút thuốc lá, trên 600.000 người chết do hít phải khói thuốc lá từ người khác. Đó là chưa kể đến những tác hại âm thầm khác chưa đo đếm được. Vậy mà có ai “tởn” đâu?

Hiện nay, nước ta có 47,4% nam và 15,5% nữ ngày ngày vẫn “miệt mài” cùng thuốc lá! Mặc cho các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền ngày này qua tháng nọ, mặc cho chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản vận động, các đoàn thể chính trị ra… nghị quyết... Mặc cho trên các loại bao bì thuốc lá có in các câu cảnh báo nhì nhằng và những hình ảnh cảnh báo tác hại của việc hút thuốc lá nhưng chẳng “xi nhê” gì đối với “con nghiện” cả. Chẳng có ông (thậm chí có bà) nào sợ hãi mà phải… “xa cách” thuốc lá. Ngành công nghiệp chế biến thuốc lá vẫn phát triển ào ào, thuốc lá nhập lậu vẫn tuôn vào… rầm rầm, cuộc đấu tranh giữa xây-chống chưa có hồi kết!

Hai mươi năm rồi, định kỳ hàng tháng, tôi lấy thuốc điều trị tim mạch, huyết áp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lần nào cũng thế, câu đầu tiên vị bác sĩ hỏi thăm “khách hàng” thân quen: “Bỏ thuốc lá chưa vậy ông? Coi chừng lên… thiên đường sớm nhen!”. Đành phải hẹn thôi. Tôi thì chả muốn lên thiên đường sớm làm gì cho… uổng nhưng cũng rất… khó nói câu giã từ với thuốc lá. Còn khi nào… lên (thiên) đường hẵng hay, chứ biết sao bây giờ!

Tôi có hai ông bạn đều làm lãnh đạo phòng, ban cấp huyện. Nếu ba thằng tôi đi dự thi giành giải vô địch hút thuốc lá thế giới thì chưa biết ai thắng ai! Thế mà một hôm, tôi ghé thăm một ông, trong phòng làm việc không thấy… khói lửa “nghi ngút” như trước nữa. Tôi tròn mắt ngạc nhiên hỏi thì bạn trả lời: Hôm trước, bà già dưới quê, cách phố ba mươi cây số bị ốm, về thăm mấy ngày nhưng vì quên mang theo thuốc… dự trữ (dưới quê không bán loại thuốc “đặc hiệu”) và cũng vì chăm sóc người bệnh nên bạn tạm nghỉ hút. Về lại nhà, thấy chưa có nhu cầu “bức xúc” như trước, khi cơn thèm thuốc đến, cố gắng… nhịn thêm một chút cho qua cơn xem có được không? Cứ ráng nhịn một chút… chút nữa… rồi chút nữa, cho qua cơn… nghiện. Và kết quả là bằng ý chí và nghị lực của mình, bạn tôi bỗng nhiên… quên đi thuốc lá một cách dễ dàng như vậy. Giỏi thật! Và rồi ông bạn thứ hai cũng… học tập kinh nghiệm của ông trước nên cũng đã xóa… nghiện thành công mà không cần bất cứ một yếu tố nào tác động! Mỗi khi có dịp gặp nhau, tôi thực sự “nể” hai ông bạn, thấy mình hết sức… lạc hậu với điếu thuốc trên tay trong lúc các bạn… vô tư, không có nhu cầu.

Cho đến một hôm, tự nhiên tôi nổi ho, ho kinh khủng, ho như chưa bao giờ… được ho, ho muốn… rách cuống họng. Tới… “giờ” hút thuốc, cơn thèm đến, cầm điếu thuốc định châm lửa, nhưng vì… đang ho, lại nhớ đến “cách” giải quyết vấn đề của hai ông bạn, nên cố nhịn... không hút. Ba mươi phút sau, tới ‘cữ”, cầm điếu thuốc lên, nhưng rồi để xuống vì… còn ho. Quy trình này lặp đi, lặp lại trong suốt một ngày. Sáng sớm hôm sau, lại… nhớ điếu thuốc, rồi cầm lên, rồi lại “cố gắng” để xuống, cứ coi như không có… nhu cầu. Cù cưa, cù cưa suốt ngày mãi như thế. Sang ngày thứ ba, tình hình có vẻ… tốt hơn, nhẹ nhàng hơn. Và… đến nay, đã vài tháng rồi, tôi không còn nhu cầu thuốc lá nữa!

Ai đó đã từng nói: “Có hút hay không hút thuốc lá là do suy nghĩ, ý chí và nghị lực của mỗi người, chứ không có thứ thuốc gì... cai nghiện và giải pháp chế tài nào để (con người ta) thôi hút cả”. Câu này đối với tôi không bao giờ… trật. Không tin bạn nào đang hút cứ thử coi nhé!