CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Cần dẹp “mạng nhện” để tạo mỹ quan đô thị!

(NTO) Những năm gần đây, cùng với phát triển chung của đất nước và của tỉnh đời sống dân sinh đã có nhiều cải thiện, biểu hiện rõ nhất là trong sinh hoạt và tiếp cận các dịch vụ tiện ích của viễn thông.

Tại các trung tâm huyện lỵ và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm phần lớn các hộ gia đình ngoài truyền hình cáp còn có internet, thay vì sử dụng dây cáp điện thoại chất lượng thấp nay các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng dây cáp quang chất lượng cao cả đường truyền, hình ảnh... qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nếu hiểu theo nghĩa tích cực của loại hình dịch vụ này. Tuy nhiên, điều đáng nói là cùng với đáp ứng nhu cầu người sử dụng thì hệ thống các loại cáp được “bung” ra tràn lan, nơi nào có cột thì y như rằng có cáp kéo thậm chí khoảng cách các cột nếu khá xa thì cũng... kéo lòng thòng xuống sát đất, ai vướng nấy chịu!.

Dây điện do người dân tự kéo chằng chịt trong các khu dân cư phường Văn Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Chỉ đề cập trên địa bàn Phan Rang-Tháp Chàm, nhiều tuyến đường nhất là trong khu dân cư điều dễ dàng nhận thấy là dây cáp điện, thông tin, viễn thông kéo, treo chằng chịt như “mạng nhện” trên các cột đèn, cột điện thậm chí là cột gỗ, cột tre… do người dân tự dựng để câu điện vào nhà. Ngay trên tuyến đường được xem là đẹp nhất Thành phố: đường 16 tháng 4 tình trạng dây nhợ đan xen dọc, ngang trên đầu người đi, đáng buồn hơn là ngay hàng cột đèn trang trí được lắp đặt trong các bồn hoa làm dải phân cách đẹp là vậy mà nay “ông” kéo cáp viễn thông lại nỡ giăng dây trông chẳng khác nào “dây phơi” như có du khách nhận xét, làm xấu “gương mặt” đô thị vừa nâng hạng lên loại II…

Đề nghị ngành chức năng cần sâu sát thực tế, thường xuyên kiểm tra để xử lý và kiên quyết “dẹp dọn” các mạng nhện để trả lại mỹ quan và an toàn trong khu dân cư cũng như trên các trục đường phố. Theo ghi nhận của nhiều người dân, riêng Viễn thông tỉnh đã thực hiện khá tốt việc bó cáp viễn thông trên nhiều trục đường vừa tạo an toàn, vừa tạo mỹ quan, tuy nhiên vẫn còn một số sợi cáp không sử dụng chưa được cắt bỏ, để đứt lòng thòng trên đường gây nguy hiểm, thậm chí là dẫn đến cháy nổ. Một số nhà mạng khác lại quá tắc trách trong việc kéo dây cáp tùy tiện, bất chấp quy định, xem thường cảnh quan và an toàn người dân.

Vấn đề cũng cần đặt ra là trách nhiệm cụ thể để dây cáp đan như “mạng nhện” này thuộc về ai?.