Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 23-5

* Sự kiện

- Ngày 23-5-1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức tôn giáo, cơ quan đoàn thể, đồng bào cả nước cùng bè bạn nước ngoài đã chúc mừng nhân ngày sinh của mình. Bức thư có đoạn: “Nhân dịp này, tôi xin hứa với đồng bào rằng từ đây về sau, cũng như từ đây về trước, tôi sẽ ra sức phấn đấu để giữ quyền tự chủ của nước nhà, quyền tự do của dân tộc, quyền dân chủ của đồng bào. Tôi xin hứa với bạn hữu các nước rằng tôi sẽ dùng tinh thần lực lượng nhỏ mọn của tôi để giúp vào việc xây đắp mối tình thân thiện giữa các dân tộc”.

- Ngày 23-5-1950: Tại căn cứ địa Việt Bắc, Hội Hữu nghị Việt-Xô được thành lập. Sự ra đời của Hội hữu nghị Việt-Xô đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước. Cũng từ đây, sự hợp tác Việt Nam và Liên Xô trong nhiều lĩnh vực được mở ra với quy mô rộng khắp. Hội đã vinh dự đóng góp một phần trong sự nghiệp củng cố và phát triển tình hữu nghị anh em giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

- Ngày 23 đến 27-6-1952: Hội nghị lần thứ ba Ủy ban Liên Việt toàn quốc họp tại Việt Bắc. Tại Hội nghị, đồng chí Trường Chinh đọc tham luận: “Củng cố Mặt trận dân tộc thống nhất và ý kiến về sửa đổi vài điểm trong 10 điều ghi nhớ của Hội Liên Việt”. Hội nghị ra quyết định về những công tác cụ thể của Mặt trận. Những công tác nổi bật là: “Thực hiện kế hoạch sản xuất tiết kiệm; định chính sách cụ thể của Mặt trận để xúc tiến việc vận động đồng bào tôn giáo và vận động các dân tộc miền núi; sửa đổi vài điểm trong 10 điều ghi nhớ của Hội Liên Việt; đẩy mạnh công tác của Mặt trận ở vùng sau lưng địch...”.

- Ngày 23-5-1977: Việt Nam và Tây Ban Nha chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Tây Ban Nha luôn phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong chuyến thăm Tây Ban Nha của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào tháng 12-2009, hai bên đã thiết lập quan hệ "Đối tác chiến lược hướng tới tương lai" và đã ký kết “Chương trình hành động chung”, khẳng định quyết tâm đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới. Quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước đã thúc đẩy mối quan hệ kinh tế phát triển.

- Từ ngày 23 đến 25-5-2006: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đức Lương đón và hội kiến Ngài Tổng Thư ký Kofi Annan. Chủ tịch nước coi chuyến thăm lần này là sự quan tâm đặc biệt của Ngài Tổng Thư ký với đất nước và nhân dân Việt Nam.Tổng Thư ký đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và LHQ được xây dựng trong 30 năm vừa qua và hài lòng nhận thấy mối quan hệ hợp tác, đối tác giữa hai bên không ngừng phát triển.Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và các vị cùng đi đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Ngày 23-5-2014: Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 761/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020". Đề án nhằm mục tiêu: phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận.

* Nhân vật

- Ngày 23-5-1935: Ngày mất Nơ Trang Lơng, thủ lĩnh nghĩa quân chống Pháp ở Tây Nguyên. Nơ Trang Lơng sinh năm 1870, dân tộc M'nông, là tù trưởng bộ lạc Biệt ở Bu Nơ Trang, Đắk Nông, Đắk Lắc. Quãng thời gian từ 1912 đến 1935, Nơ Trang Lơng đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống Pháp, đánh bại nhiều cuộc tấn công, quét sạch các đồn bốt địch ở ven Krachê (Kracheh, Campuchia), giải phóng một vùng M'nông rộng hàng nghìn km2. Cuộc đấu tranh kiên cường do Tù trưởng Nơ Trang Lơng làm thủ lĩnh được xem là ngọn cờ tiêu biểu nhất trong phong trào chống thực dân Pháp trên mảnh đất Tây Nguyên, là một trang sử vẻ vang trong truyền thống đánh giặc giữ nước của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên nói riêng và nhân dân cả nước nói chung trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược.

- Ngày 23-5-2004: Ngày mất của Thượng tướng Lê Minh Hương. Thượng tướng Lê Minh Hương sinh ngày 3-10-1936, quê ở Sơn Tân, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi, 19 tuổi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.Thượng tướng Lê Minh Hương nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đại biểu Quốc hội khóa IX và X. Trải qua 54 năm hoạt động cách mạng, từ tuổi thiếu niên cho đến khi tạ thế, ông đã dành cả tâm trí và nghị lực, cống hiến trọn đời cho lý tưởng cách mạng. Năm 2008, ông được Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Theo TTXVN