Nguyễn Thị Khánh Hải, cán bộ Đoàn năng động

(NTO) Chị Nguyễn Thị Khánh Hải (ảnh), Bí thư Xã đoàn Phước Vinh (Ninh Phước) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng với nhiệt huyết và năng động của mình đã xây dựng phong trào Đoàn ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Là một người con của Phước Vinh, chị Khánh Hải hiểu rõ điều kiện sống, sinh hoạt của đoàn viên-thanh niên (ĐVTN) trong xã. Chị cho biết, cuộc sống khó khăn, lại là lao động chính của gia đình nên đa số ĐVTN đều bị “cơm, áo, gạo, tiền” chi phối. Do đó, các hoạt động Đoàn, trước hết cũng phải hướng đến hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hải.

Để giúp thanh niên lập nghiệp ngay trên chính quê hương của mình, chị Khánh Hải đã đề xuất thực hiện chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với Ban Nông nghiệp-Địa chính và các hợp tác xã trên địa bàn xã, huyện vào việc mở rộng mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung vào những cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: bắp giống, mía, thuốc lá. Các buổi sinh hoạt đoàn tại khu dân cư được chị triển khai lồng ghép thành những buổi chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt như: hướng dẫn kỹ thuật canh tác đất, chăm sóc cây trồng, cách phòng bệnh cho dê, cừu, giới thiệu những cách làm hay đem lại hiệu quả… Từ phong trào này, nhiều thanh niên đã phát huy được năng lực của mình, trở thành những nông dân sản xuất giỏi, không chỉ phát triển kinh tế gia đình ổn định mà còn tích cực hỗ trợ các ĐVTN khác.

Hiểu rõ sở trường, năng khiếu của đa số các ĐVTN và nắm bắt được nhu cầu giải trí văn hóa, văn nghệ của nhân dân trong xã, chị đề xuất và triển khai chương trình lưu diễn văn nghệ của Đoàn Thanh niên vào mỗi dịp cuối năm để quyên góp quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo, các hoàn cảnh khó khăn. Toàn bộ chương trình đều do chính ĐVTN tự dàn dựng, tập luyện và lần lượt tổ chức các đêm diễn tại tất cả các thôn trong xã. Riêng năm 2014, Xã đoàn đã quyên góp được 15 triệu đồng từ các đêm văn nghệ, để mua tặng được 5 chiếc xe đạp và nhiều phần quà khác cho trẻ em nghèo. Cũng xuất phát từ thực tế của một địa phương kinh tế còn khó khăn, chị Hải bàn bạc cùng BCH Xã oàn, thống nhất phát động Chương trình “Nuôi heo đất-trao gửi yêu thương” từ ngày 26-3-2015. Ngay trong lễ phát động, đã có “14 chú heo” được “nhận nuôi”, trong đó có 10/10 chi đoàn và 4 đơn vị trường học. Toàn bộ heo này dự kiến sẽ được “mổ” vào ngày 15-12-2015, số tiền thu được dùng để giúp đỡ học sinh nghèo, người già neo đơn, gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hải cũng là chủ nhân của Chương trình phát thanh “Trang tin Đoàn Thanh niên” phát hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh xã Phước Vinh. Chương trình rất được ĐVTN và nhân dân đánh giá cao. Chương trình này đều do chị cùng Phó Bí thư Xã đoàn vừa làm “phóng viên, biên tập viên”, kiêm phát thanh viên và kỹ thuật viên. Hàng tháng, chị thu thập các thông tin, sự kiện diễn ra trên địa bàn xã; ghi nhận những việc làm tốt; gương điển hình trong lao động sản xuất; cập nhật các chủ trương, chính sách mới, sau đó chọn lọc lại và tự thu âm, dàn dựng thành một chương trình phát thanh, sau đó in ra đĩa và gửi tới các thôn. Chương trình được phát đi, phát lại đều đặn ngày hai buổi vào thời gian cố định, sáng từ 6 giờ-6 giờ 35 phút và chiều từ 18 giờ-18 giờ 35 phút. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” đã giúp ĐVTN và nhân dân trong xã cập nhật thêm những thông tin mới, hiểu hơn về các chương trình, dự án đang triển khai tại địa phương như: Xây dựng nông thôn mới, thắp sáng đường quê, các quy định mới về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Với những chương trình, hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, chị Nguyễn Thị Khánh Hải đã ngày càng khơi dậy được sự năng động, phát huy tinh thần đoàn kết của ĐVTN trong xã, để họ tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm hơn vào các hoạt động tập thể. Với sự nỗ lực và nhiệt huyết của mình, chị đã được Huyện đoàn Ninh Phước tuyên dương là “nữ thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu”, được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen về công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác dân vận khéo năm 2014.