Cá chép om dưa cải - Món ăn giải nhiệt ngày hè

(NTO) Cá chép om dưa cải từ lâu là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Xin chia sẻ với các bạn cách nấu món vừa thơm ngon, bổ dưỡng này.

Nguyên liệu: Cá chép khoảng 1kg, sườn non 0,5 kg, dưa chua chọn phần lá và cọng mềm, nước dưa muối chua, cà chua, gừng củ, ớt tươi, hành lá, thì là, rau sống các loại, bún tươi.

Cách chế biến: Cá chép moi ruột, xát muối rửa sạch, khía 3 đường xiên trên mình cá, ướp gia vị khoảng 15 phút cho ngấm. Chú ý, khi làm cá, nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân trắng lộ ra, dùng tay lấy đường gân đó thì cá sẽ bớt mùi tanh khi chế biến. Bắc chảo dầu lên bếp chiên vàng hai mặt, chỉ cần vàng sơ đủ để cho cá có màu đẹp mắt rồi vớt ra để riêng.

Sườn non hầm lấy nước dùng cho ngọt. Hành khô bóc vỏ, gừng củ xắt sợi cùng với ớt tươi giã nhỏ phi thơm với dầu, sau đó trút cà chua vào xào sơ qua, kế tiếp cho dưa chua vào xào chung. Nêm nếm nước mắm và hạt nêm, đường cho vừa ăn. Cá chép nấu dưa chua ăn sẽ mềm hơn nếu cho một chút đường phèn.

Cá chiên xong để phía trên, lót một lớp dưa ở dưới, tiếp đến cho sườn non, nước dùng còn nóng và sốt cà chua vào rồi đun sôi lần nữa, cuối cùng chế thêm một ít nước dưa muối (tuỳ theo độ chua mong muốn), nêm lại gia vị cho vừa ăn, rồi vặn nhỏ lửa om cho đến khi cá chín hẳn và dưa chua mềm mại hơn.

Món này nên ăn nóng kèm với bún và rau sống các loại.