Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn

(NTO) Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều khu vực nông thôn trong tỉnh đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) về vấn đề này.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng
Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn

Phóng viên: Được biết, trong thời gian nắng hạn diễn ra, Trung tâm NS&VSMTNT đã triển khai nhiều giải pháp cung cấp nước sinh hoạt kịp thời cho nhân dân. Đồng chí cho biết cụ thể vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng: Tỉnh ta hiện có 42 hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung vừa và nhỏ. Trong đó, có một số hệ thống do huyện đầu tư rồi giao cho xã quản lý. Do trong quá trình thi công việc thiết kế không phù hợp, nên đến nay nhiều công trình đã bị xuống cấp không sử dụng được. Bên cạnh đó, tình trạng nắng nóng kéo dài từ cuối năm 2014 đến nay, nên một số khu vực như: Từ Thiện - Vĩnh Trường (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam); Suối Đá, Công Hải, Xóm Bằng, Phước Kháng (Thuận Bắc); Hòa Sơn (Ninh Sơn); Phước Trung, Phước Thành (Bác Ái)..., nguồn nước gần như đã cạn kiệt và bị xâm mặn. Trước tình hình trên, Trung tâm đã cho đấu nối một số hệ thống cấp nước lại với nhau như: Phương Cựu - Lợi Hải - Ba Tháp; Hữu Đức – Hậu Sanh – Núi Tháp – Nhị Hà; Lâm Sơn – Lương Sơn; Xuân Hải – Hộ Hải – Gò Đền – An Hòa; Thành Sơn – An Xuân... Nhờ đó, các hệ thống đã bổ sung kịp thời nguồn nước cho nhau để phục vụ nhân dân. Ngoài ra, Trung tâm đã đầu tư 6 tỷ đồng để thực hiện đấu nối từ hệ thống cấp nước Phương Cựu về cấp cho thôn Xóm Bằng (xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc), dự kiến đến giữa tháng 5 này công trình sẽ hoàn thành có thể cấp nước cho người dân. Đối với khu vực Mỹ Tường (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) thường xuyên bị thiếu nước, hiện Trung tâm đã đấu nối nguồn nước của Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận để cung cấp cho nhân dân, còn tại khu vực Bàu Tró thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) đã có dự án mở rộng đường ống cấp nước đến 100 hộ dân thuộc khu vực nói trên. Ngoài những giải pháp đã nêu, hiện Ban Xây dựng Năng lực và Quản lý dự án Tài nguyên nước cũng đã bàn giao 8 công trình cấp nước dọc tuyến kênh Nam và 8 công trình cấp nước dọc tuyến kênh Bắc cho Trung tâm quản lý. Đây là hệ thống cấp nước tạo nguồn bơm trực tiếp từ đập Nha Trinh, nên trong trường hợp hệ thống kênh Bắc và kênh Nam có đóng nước thì các hệ thống này vẫn hoạt động tốt, nên về cơ bản người dân vẫn có đủ nước sinh hoạt để dùng.

Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình
“ Đưa nước sạch về vùng hạn” cho người dân thôn Nha Húi (xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn).

Phóng viên: Để các vùng khô hạn đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt, thời gian tới Trung tâm tiếp tục có những giải pháp gì và cách thức thực hiện ra sao?

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng: Với mục tiêu đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân trong mùa khô hạn theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện Trung tâm NS&VSMTNT đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, trước mắt sẽ đề nghị UBND các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái..., tiếp tục thực hiện phương án chở nước cung cấp cho người dân các vùng Từ Thiện-Vĩnh Trường, Phước Kháng, Phước Thành. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục kiến nghị tỉnh hỗ trợ khoảng 31 tỷ đồng từ nguồn vốn chống hạn để đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước đến các khu vực được xác định có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng hạn. Trong đó, sẽ tập trung mở rộng hệ thống cấp nước Lợi Hải và Công Hải để cấp cho thôn Suối Đá và xã Phước Kháng. Thực hiện đấu nối hệ thống cấp nước Tân Mỹ - Mỹ Sơn và Nha Hố nhằm đảm bảo cấp nước đủ cho khu vực thôn Nông Trang, thôn Nha Hố 1 (xã Nhơn Sơn) và dân cư vùng ven đường Quốc lộ 27 từ Mỹ Sơn đến Tân Mỹ. Đối với khu vực xã Hòa Sơn do sông Than hết nước nên Trung tâm sử dụng phương án lấy nước từ hệ thống kênh N8-7 Tây - Sông Pha dẫn về suối và sử dụng Trạm bơm chống hạn bơm nước phục vụ nhân dân. Riêng khu vực xã Phước Trung (Bác Ái), xác định đây là vùng khô hạn nhất của tỉnh, nên Trung tâm đang phối hợp với huyện Bác Ái khẩn trương xây dựng hệ thống cấp nước ở đây, dự kiến vào tháng 8 tới hoàn thành. Trước mắt, trong tháng 6 khi thi công xong tuyến ống đơn vị sẽ cho cấp nước thô từ đập Ô Căm về để người dân sử dụng trước. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý và nên ưu tiên nước sinh hoạt cho người trước. Đặc biệt, tại các vùng miền núi, có đồng bào dân tộc sinh sống, địa phương cần có chính sách hỗ trợ kinh phí để nhân dân bắt nối đồng hồ nước vào nhà.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!