Cuộc đời lầm lỗi của người bố trẻ

(NTO) Đã từng ngồi tù vì dính đến ma tuý, thế nhưng Nguyễn Khánh Linh (SN 1987, ngụ khu phố 4, phường Bảo An, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) không lấy đó làm bài học cho bản thân, khi ra tù anh vẫn tiếp tục “đi theo lối mòn”. Vì thấy thu lợi bất chính từ “nàng tiên nâu” quá dễ dàng, nên người bố trẻ đã lao vào bất chấp tất cả, để giờ đứng trước vành móng ngựa lần 2.

Cuộc sống nghèo khó, Linh bỏ xứ vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh, kiếm tiền nuôi vợ con. Nhịp sống xô bồ của thành phố xa hoa đã đưa đẩy Linh vào con đường tội lỗi, trở thành con nghiện và tham gia tàng trữ trái phép chất ma tuý. Năm 2011, TAND quận 8, TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt Linh 3 năm tù giam về hành vi này. Lúc ấy cũng chính là thời gian con trai thứ 2 của Linh chào đời. Vì không muốn sống với người chồng tù tội, vợ của Linh đã bỏ đi lấy người khác. Hai đứa con ở với bà nội và em gái Linh, nhưng sau đó mẹ Linh cũng qua đời. Gánh nặng đè lên vai người em gái, vừa chăm sóc đứa con của mình, lại vừa chăm sóc 2 đứa con của người anh. Thương 2 cháu côi cút ở với em gái, Linh càng quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về nuôi con. Chính bằng sự quyết tâm ấy, trong khi chấp hành án, Linh đã cai nghiện thành công, hứa hẹn ra tù sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.

Trở về quê sau khi ra tù, thời gian đầu, Linh cũng tần tảo, làm nhiều việc để kiếm tiền nuôi con. Nhưng khi gặp lại bạn bè bị dụ dỗ vào con đường cũ, người bố trẻ lại tái nghiện. Cám dỗ bởi đồng tiền, Linh mua ma tuý về vừa sử dụng vừa bán để kiếm lời. Hành vi của người bố trẻ không qua mặt cơ quan chức năng, Linh đã bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận trong khoảng thời gian từ ngày 25-3 đến ngày 19-4-2014 đã nhiều lần mua ma tuý từ 1 người ở Cam Ranh (Khánh Hoà). Sau khi mua về, Linh chia thành nhiều tép nhỏ để sử dụng và bán cho các con nghiện khác. Tổng cộng đã bán 21 lần, với số lượng 54 tép, thu về 5,4 triệu đồng. Phạm tội là thế, nhưng Linh cũng đã giúp đội điều tra khám phá nhanh 1 vụ án khác. Do ở chung buồng giam, biết được Trịnh Định Tô thực hiện hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Linh đã khai và ra làm nhân chứng trước toà. Ghi nhận hành vi trên, tòa cho hưởng tình tiết giảm nhẹ, 4 năm tù là cái giá mà bị cáo Linh phải trả cho lần phạm pháp thứ 2.

Trong giờ nghỉ án, đứa con trai 6 tuổi của Linh còn mặc trên mình đồng phục học sinh được cho vào thăm ba. Nhìn con ngây thơ, líu lo kể chuyện, Linh chỉ biết nở nụ cười. “Thời gian giam giữ, bị cáo đã vô cùng ăn năn, hối lỗi, chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về, lao động nuôi 2 đứa con nhỏ”, Linh thành khẩn nói lời sau cùng. Người tham dự phiên toà cảm thấy xót xa cho hoàn cảnh “gà trống nuôi con” của bị cáo, giờ vướng vào vòng lao lý, chỉ tội cho 2 đứa trẻ sống thiếu tình thương cả cha lẫn mẹ.